Chiều ngày 6/11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh là thành viên Chính phủ thứ 2 đăng đàn trả lời chất vấn.

“Có lỗ hổng pháp lý”

Chất vấn Tư lệnh ngành Công thương, đại biểu (ĐB) Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) đặt vấn đề, thời gian gần đây, báo điện tử đăng nhiều thông tin về việc cài cắm “đường lưỡi bò” trong các sản phẩm của Trung Quốc đưa vào Việt Nam như quả địa cầu, ôtô, phim ảnh...

Hải quan phát hiện, đã xử lý nhiều vụ, nhưng số đã bán đến người tiêu dùng vẫn hết sức nguy hại. "Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này và có biện pháp nào để rà soát, không để tái diễn?", đại biểu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời ĐB Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho hay, phần mềm điện tử trong ô tô nhập khẩu có bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền, an ninh quốc gia là hiện tượng mới.

ĐB Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp).

Theo ông Trần Tuấn Anh, ngay sau khi xảy ra sự việc đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại. Trước mắt, Bộ Công thương thống nhất với Tổng cục Hải quan, với ô tô phục vụ cho triển lãm thì “tịch thu, sung công”.

Tiếp đó có biện pháp để phối hợp với cơ quan chức năng rà soát pháp lý để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh những trường hợp lợi dụng trong tương lai tương tự.

Với doanh nghiệp khác thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam mà cũng xuất hiện “đường lưỡi bò” thì Bộ Công thương yêu cầu thu hồi toàn bộ ô tô.

“Chúng tôi tạm thời dừng cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam cho đến khi doanh nghiệp thực hiện xong các phần trách nhiệm của mình”, Bộ trưởng nói.

Cũng qua đây, Tư lệnh ngành Công thương thấy “có lỗ hổng pháp lý”. Các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin Thông tin truyền thông sẽ tiếp tục rà soát lại để đảm bảo không xảy ra hiện tượng này trong tương lai.

“Chúng ta sẽ hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hàng Trung Quốc dán mác made in Vietnam

ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) đề cập tình trạng doanh nghiệp lợi dụng nhãn mác hàng Việt Nam để chuyển tải bất hợp pháp hàng nhập khẩu từ Trung Quốc rồi xuất khẩu sang nước khác được cảnh báo từ lâu, song chậm xử lý.

"Nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý thế nào", bà đặt vấn đề. 

ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn)

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, thời gian qua, Chính phủ đã rất chủ động để xây dựng các đề án lớn về phòng vệ thương mại, chống gian lận xuất xứ cũng như chống chuyển tải bất hợp pháp trong các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư tại Việt Nam.

"Chúng ta không chậm trễ và không gây tổn hại với các đối tác của ta. Như với Hoa Kỳ ta có tăng trưởng xuất khẩu mạnh, có thể có tình trạng lợi dụng do Hoa Kỳ cho phép tự chứng nhận xuất xứ. Nhưng với chỉ đạo mạnh mẽ, ta đã phối hợp với Hoa Kỳ nên dù có tăng trưởng cao, song về cơ bản vẫn giữ quan hệ thương mại thuận lợi", ông Tuấn Anh nhấn mạnh và dẫn trường hợp phát hiện 1,8 triệu tấn nhôm trị giá 4,3 tỷ USD gần đây đã được các cơ quan chức năng phối hợp chặn đứng.

Tuy nhiên, loạt lĩnh vực khác như điện tử, dệt may, da giày... cũng đang có nguy cơ bị lợi dụng. Vì vậy, Bộ Công thương đã công bố danh sách các mặt hàng có nguy cơ bị lợi dụng gian lận thương mại...

Bộ Xây dựng cũng có Thông tư về dừng nhập, xuất khẩu gỗ dán đi Mỹ vì đây là mặt hàng có nguy cơ lớn về gian lận thương mại khi tăng trưởng hơn 400% năm qua.

Tư lệnh ngành Công thương cũng cho hay, rất nhiều sản phẩm của các nước khác bị áp thuế của Hoa Kỳ, EU. Vì vậy, họ tìm cách lợi dụng những sản phẩm có xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu đi những nước này.

“Cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời cho các hiệp hội, ngành hàng là nội dung cần thiết”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh. 

Sáng mai (7/11), Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời những vấn đề ĐB Quốc hội chất vấn.

Nội dung dành cho ông Trần Tuấn Anh, theo chương trình, gồm: Công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng.

Phát triển, ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Hương Giang