Trong buổi sáng, "có 18 ý kiến đóng góp của các đại biểu cho thấy đều có sự thống nhất cao, đây là dự án bức xúc, là dự án cấp bách, quan trọng quốc gia, tất cả các đồng chí thể hiện tinh thần ủng hộ rất cao" - Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định.

"Hiện nay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng, trong những ngày cao điểm sân bay Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc, không chỉ ùn tắc trên trời mà ùn tắc cả những đường tiếp cận, do đó việc hỗ trợ sân bay nâng cấp giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử cũng hết sức khó khăn.

Chúng ta còn 8 năm nữa, nếu theo tiến độ này chúng ta thực hiện tốt thì 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào xây dựng, 8 năm tới có thể nói là hết sức khó khăn cho ngành giao thông và TP.Hồ Chí Minh, vì hiện nay mấu chốt quan trọng là tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng ở tất cả các nẻo đường, do đó khả năng chúng ta nâng công suất lên từ 36 triệu khách từ năm nay lên 50 triệu khách, nhưng vấn đề tiếp cận vào sân bay là vấn đề khó khăn nhất hiện nay, chúng ta rất khó giải quyết" - Bộ trưởng Thể cho biết.

Về một số vấn đề đại biểu còn băn khoăn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình:

Rất mong trong Nghị quyết của Quốc hội có 2 phần. Phần thứ nhất là cơ chế đặc thù, đây là thẩm quyền của Quốc hội, chúng tôi rất mong trong Nghị quyết có cơ chế đặc thù mà Chính phủ trình. Có cơ chế đặc thù này, việc đền bù GPMB, thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới đúng. Cái này thuộc thẩm quyền của Quốc hội, rất mong ĐBQH xem xét.

Về lo lắng của đại biểu, chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên thận trọng khi thực hiện. Dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân. Chúng tôi sẽ rất thận trọng khi làm.

Sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc sẽ thực hiện, lên phương án triển khai sao cho công khai minh bạch.

Chúng tôi có niềm tin, Đồng Nai có nhiều trung tâm công nghiệp rất lớn với hơn 30 khu công nghiệp. Có dự án lớn liên quan đến đường cao tốc. Tất cả những cái này đều liên quan đến GPMB. Kinh nghiệm GPMB của Đồng Nai rất tốt. Tuy nhiên, không chủ quan, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ thống nhất thực hiện, những gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để thực hiện tốt nhất" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

 

Theo Đức Thành - Xuân Hà/LĐO