Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ Công an rất sốt ruột, chứ không phải là không sốt ruột, vì vụ việc này có rất nhiều người. Tuy nhiên, để xác minh được danh tính của các nạn nhân cần  điều tra. 

“Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm, nên chưa thông tin được”, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh và cho hay, công tác phối hợp giữa 2 bên (Việt Nam - Anh) đang thực hiện rất tốt.

Hôm qua (28/10), Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã gặp gỡ với Bộ Công an Việt Nam để phối hợp xác minh thông tin.

Đại tướng cũng cho hay, hiện hai bên đang liên hệ để hai Bộ trưởng điện đàm với nhau. Đồng thời, chờ bên Anh trả lời, Bộ Công an sẽ cử đoàn sang Anh để xác minh ngay. 

“Hiện đang chờ sự phối hợp ở bên Anh, phía bạn trả lời thì mình đi ngay thôi vì đã chuẩn bị sẵn sàng rồi”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến 4 hồ sơ đầu tiên phía Anh chuyển cho Việt Nam, Bộ trưởng cho hay, hiện đang xác minh danh tính và sẽ xác minh tất cả những trường hợp khác.

“Bình tĩnh và chờ các cơ quan chức năng, đồng thời các gia đình nên khuyên con em mình đi lao động ở nước ngoài phải theo con đường hợp pháp chứ đừng đi theo đường bất hợp pháp. Nhà nước, Chính phủ, rồi toàn dân, ai có nhu cầu đều được đi cả, không việc gì phải trốn đi, mất tiền mất của mà lại không đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, người Nghệ An đi xuất khẩu lao động rất nhiều. “Bị chết hay không thì chưa xác định được, mọi thông tin lúc này đều là dự báo. Nếu báo chí đưa thông tin  không chính xác sẽ làm người dân, gia đình có con em mất tích hoang mang”, Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, trong trường hợp nếu xác minh đúng có nạn nhân người Việt Nam thì Chính phủ sẽ triển khai công tác đưa nạn nhân về nước. Vì vậy, sẽ có người sang Anh phối hợp với các cơ quan chức năng của Anh để xác định chính xác về danh tính theo luật pháp của Anh.

“Người nước này không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ, trong đó Bộ Công an sẽ tạo thuận lợi nhất cho những gia đình có người thân thiệt mạng”, Bộ trưởng khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc  Vinh cũng cho biết, sau khi đoàn công tác của Bộ Công an sang làm việc tại Anh sẽ có những thông tin cập nhật hơn về trường hợp nạn nhân là người Nghệ An nếu có để tỉnh có phương án xử lý và hỗ trợ người dân.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, riêng tỉnh Nghệ An tới nay có thêm 4 trường hợp trình báo mất liên lạc với người thân xuất khẩu lao động sang Anh, tổng cộng là 18 trường hợp. 

Tuy nhiên, ông Vinh nhấn mạnh, chủ trì giải quyết vấn đề này hiện nay là Bộ Công an và Bộ Ngoại giao, trước mắt là xác định xem 39 người chết trong container tại Anh có người Việt Nam hay không, sau đó mới đến công việc của địa phương.

Trước đó, sáng nay, bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, thông tin 14 gia đình phản ánh qua Tổng đài bảo hộ công dân đề nghị hỗ trợ tìm kiếm người thân mất tích tại Anh có những yếu tố nghi ngờ liên quan vụ 39 người tử vong trong container, nhưng chưa thể khẳng định điều gì. Vì vậy, đã chuyển thông tin của 14 trường hợp này cho phía Anh để xác minh.

“Những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container, nhưng giờ 2 bên (Việt - Anh) phải cung cấp thông tin cho nhau để kiểm tra cho kỹ. Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian”, Phó Thủ tướng cho biết.

Hương Giang