Trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Trần Việt Huynh - Đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: “Sau khi phát hiện người dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử có in chìm đường lưỡi bò phi pháp và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam vào tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) để nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, chúng tôi đã lập tức báo cáo sự việc lên Bộ Tư lệnh, Bộ Quốc phòng”.

Trung tá Huynh cho biết, các hộ chiếu điện tử của Trung Quốc in hình lưỡi bò phi pháp tại các trang 8, 24, 32 và 46. Đường lưỡi bò phi pháp này được in chìm rất tinh vi mà khi nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Dấu hiệu ban đầu để phát hiện những hộ chiếu phi pháp này là thuộc đầu E, bìa hộ chiếu có in ký hiệu chip điện tử là những hộ chiếu mới được cấp trong năm 2012. Sau phát hiện ban đầu, lực lượng BĐBP sẽ sử dụng thiết bị kỹ thuật chuyên ngành để phát hiện chính xác hộ chiếu có in đường lưỡi bò phi pháp hay không.
 
Thêm một dấu hiệu ban đầu phát hiện hộ chiếu Trung Quốc in hình lưỡi bò phi pháp là biểu tượng chip điện tử phía dưới cùng hộ chiếu. (Ảnh: ĐBP Cửa khẩu Lào Cai cung cấp)

Từ ngày 11/11 đến ngày 23/11, Bộ đội biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện hơn 100 hộ chiếu Trung Quốc in hình lưỡi bò. Sau khi tham dự khóa tập huấn nhanh của Bộ Tư lệnh vào ngày 14/11, từ đúng 7h sáng ngày 15/11, biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã thực hiện việc cấp đổi thị thực rời với những công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in đường lưỡi bò.

“Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết không đóng dấu cũng như không cấp thị thực dán vào hộ chiếu in đường lưỡi bò phi pháp của công dân Trung Quốc. Sau khi thực hiện việc cấp đổi thị thực rời đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã báo cáo Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Lào Cai, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Lào Cai, đồng thời thông báo với tất cả các ngành chức năng tại cửa khẩu về việc cấp thị thực rời với những công dân dùng hộ chiếu có đường lưỡi bò của Trung Quốc”, Thượng tá Huynh cho biết.
 
Thị thực rời đã được Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cấp đổi cho công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in đường lưỡi bò.

Thượng tá Huynh cho biết thêm: Khi phát hiện công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in đường lưỡi bò, chúng tôi giải thích cặn kẽ cho họ rằng: Việc phía các bạn cấp hộ chiếu điện tử in đường lưỡi bò bao trùm lên cả các phần lãnh thổ của Việt Nam là việc làm sai trái, không đúng với luật pháp quốc tế. Bên phía các bạn vẫn chưa thu hồi những hộ chiếu đó lại. Nhưng vì mối quan hệ của 2 nước và tạo điều kiện cho các bạn nhập cảnh, chúng tôi không cấp thị thực vào hộ chiếu mà cấp thị thực rời để tạo điều kiện cho các bạn. Việc cấp đổi sang thị thực rời không lấy thêm bất cứ một lệ phí nào để tạo điều kiện hết sức. Với những hộ chiếu không có đường lưỡi bò, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Theo thông tin từ đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, 3 cửa khẩu quốc tế gồm: Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu Quôc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Cửa khẩu Quốc tế Móng Cai (Quảng Ninh) cùng các cửa khẩu chính đã thực hiện việc cấp đổi thị thực với những hộ chiếu in đường lưỡi bò phi pháp.

“Ngoài Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, 2 cửa khẩu chính là Cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) và Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu), tôi đã trực tiếp ký và đóng dấu sẵn 200 thị thực rời để thực hiện cấp đổi cho công dân Trung Quốc ngay khi phát hiện hộ chiếu đường lưỡi bò”, Thượng tá Huynh cho biết.

(Theo Dân trí)