Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, nhóm bỏ trốn này thuộc thành phần đoàn tham gia sự kiện Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

"Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Hàn Quốc (từ ngày 4 đến 7/12/2018), phía bạn mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam phát biểu tại sự kiện nêu trên", ông Phúc cho biết.

Tổng Thư ký Quốc hội thông tin, việc thành lập đoàn tham dự sự kiện Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc từ việc chọn doanh nghiệp, bố trí khách sạn, ăn nghỉ... đều do Bộ Kế hoạch Đầu tư phụ trách và  Bộ Kế hoạch Đầu tư có đề nghị cho một số người đi cùng chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội.

"Họ chỉ đi và về cùng chuyên cơ”, ông Phúc nói và khẳng định, những người bỏ trốn không thuộc thành viên đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao. Thị thực nhập cảnh cấp cho những người này là để đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, khi chuyên cơ chuẩn bị quay về Việt Nam, đoàn phát hiện thiếu 9 người, nhưng đã đến giờ bay nên không thể đợi được.

"Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tìm cách đưa những người này về", ông Phúc thông tin, hiện có 2 người đã về nước, còn 7 người vẫn trốn ở Hàn Quốc.

Bộ Công an đang tiếp phối hợp với các bên liên quan tìm, cơ quan chức năng Hàn Quốc tìm, trục xuất những người đang bỏ trốn về nước; đồng thời điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

"Bài học kinh nghiệm rút ra là chuyên cơ sẽ không cho thành viên ngoài đoàn đi cùng; các cơ quan cũng phải lựa chọn người tham dự diễn đàn ở ngoài nước kỹ càng hơn", ông Phúc nhấn mạnh.

H.Giang