Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Vẫn phải rất cảnh giác

Tại đây, các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia đã thảo luận, phân tích về những ổ dịch xuất hiện từ ngày 27/4 đến nay và xác định có 4 nguồn dịch.

Đầu tiên là từ Đà Nẵng (với ca bệnh ở khu cách ly trở về Hà Nam và quán bar, thẩm mỹ viện ở Đà Nẵng). Thứ hai, từ Yên Bái (với ca bệnh từ các chuyên gia Ấn Độ, lây cho các chuyên gia Trung Quốc, lan xuống Vĩnh Phúc và một số địa phương). Nguồn thứ ba là Hải Dương (từ một người có liên quan đến lịch sử dịch tễ ở Lào về, lây lan cho 3 ca) đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ. Nguồn thứ tư là từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội), lây lan ra rất nhiều địa phương và bệnh viện.

Từ 4 nguồn dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, TP với 442 ca mắc COVID-19 trong nước. Đến nay, các bệnh viện và địa phương này đã cơ bản kiểm soát, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các ca liên quan.

Thời gian tới, từ 4 nguồn lây nhiễm này, mỗi ngày, cả nước có thể ghi nhận thêm một số ca nhưng cơ bản các nguồn lây nhiễm được kiểm soát.

“Ngoài 4 điểm xuất phát nêu trên, hoàn toàn có thể còn một điểm xuất phát trong cộng đồng mà chúng ta không biết nên bây giờ phải rất cảnh giác, nhất là những địa phương chưa ghi nhận các ca mắc COVID-19, phải thường xuyên giám sát chặt chẽ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Xử nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang

Qua các ý kiến, đánh giá lại công tác chống dịch 10 ngày qua, Phó Thủ tướng nêu rõ, vẫn phải tiếp tục tinh thần chống dịch như khi chưa có vaccine.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Đình Nam

Mỗi người phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

Phó Thủ tướng cho rằng, đeo khẩu trang là giải pháp đơn giản nhất, dễ nhận biết ai tuân thủ hay không, nhưng cũng là hiệu quả nhất. “Nếu tuân thủ tốt, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục kiểm soát được dịch, sẽ chiến thắng”, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia nhấn mạnh.

Tất cả các cơ sở phải thực hiện tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19 (antoancovid.vn), không an toàn thì không hoạt động. 

Liên quan đến việc một số địa phương nói về thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, như các chuyên gia phân tích, đấy chỉ là cách diễn đạt khác nhau, còn chiến lược và nguyên tắc của chúng ta hoàn toàn không có gì thay đổi.

Theo đó, phải ngăn chặn, kiểm soát biên giới, cũng như người tại trung tâm cách ly tập trung hoặc đang trong thời gian theo dõi, giám sát y tế, không để cho lây nhiễm vào cộng đồng.

Để phát hiện nhanh nhất các ca bệnh, Phó Thủ tướng cho rằng phải có khám, sàng lọc, không chỉ theo dấu các F1, F2, F3 mà cần sàng lọc định kỳ, sử dụng các biện pháp xét nghiệm khác nhau ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, các chỗ tập trung đông người.

Không lung lay, tiếp tục chiến lược chống dịch

Về khoanh vùng, dập dịch, Phó Thủ tướng nhắc lại tinh thần từ trước đến nay, khi có ca nghi ngờ thì triển khai khoanh vùng và “vì mục tiêu kép” thì phải khoanh gọn nhất có thể. Nếu chưa đủ điều kiện để xác định chỉ khoanh một thôn, một xã thì ngay lập tức có thể khoanh rộng hơn nhưng phải làm ngay các biện pháp sàng lọc, điều tra dịch tễ cần thiết để xác định đúng điểm mà cần khoanh vùng.

“Chúng ta khoanh gọn mà chặt, mà nghiêm thì mới tốt chứ rộng mà hổng thì không hiệu quả”, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, trước khi thực hiện khoanh vùng cũng có nhiều biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các tỉnh khi có dịch thì rất bình tĩnh, có các giải pháp thực sự cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Còn khi chưa có dịch thì không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, trong điều kiện giao thông thuận lợi bất kỳ chỗ nào cũng có thể bùng phát dịch.

Gửi lời cám ơn rất nhiều chuyên gia, người dân đã góp ý về các biện pháp chống dịch, Phó Thủ tướng khẳng định: Đến ngày hôm nay, đến giờ phút này Việt Nam vẫn đang chống dịch rất tốt bằng những biện pháp của Việt Nam.

“Chúng ta phải có lòng tin, kiên trì, tiếp tục chiến lược chống dịch, không lung lay, thay đổi mà phải làm tốt hơn, cập nhật theo tình hình. Trong bối cảnh hiện nay không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân của mình, sau đó là với đất nước, với cộng đồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông kêu gọi, đồng thời cảm ơn các doanh nghiệp bởi dù còn rất khó khăn nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tiếp tục cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19.

Từ 6h sáng đến 12h trưa, Việt Nam ghi nhận thêm 32 ca mắc COVID-19, trong đó có 31 ca lây nhiễm trong nước, bao gồm: Hà Nội 21 ca; Bắc Giang thêm 7 ca; Hòa Bình, Đà Nẵng, Hải Dương mỗi tỉnh 1 ca.

Như vậy trong vòng 18h qua, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 109 ca COVID -19 cộng đồng, là con số cao nhất từ trước đến nay.

Tính chung, đến 12h ngày 10/5, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 3.444 ca COVID -19, trong đó có 2.012 ca lây nhiễm trong nước.

Riêng từ ngày 27/4 đến nay, 26 tỉnh thành ghi nhận 442 ca cộng đồng: Hà Nội 141 ca, trong đó 79 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; Bắc Ninh 87, Vĩnh Phúc 52, Đà Nẵng 49, Bắc Giang 44, Hà Nam 16, Hưng Yên 13, Thái Bình 6, Hải Dương 5, Lạng Sơn 3, Quảng Nam 3, Huế 3, Nam Định 2, Hòa Bình 3, Đắk Lắk 2, TP Hồ Chí Minh, Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Điện Biên, Nghệ An, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Trị mỗi nơi 1 ca. 

Hương Giang