Trao đổi với báo chí sáng 11/9, Trưởng ban Công tác ĐB của Ủy ban Thường vụ QH Trần Văn Túy thông tin, sau khi có thông báo chính thức của Ban Bí thư, Thường vụ QH sẽ xem xét việc miễn nhiệm chức Trưởng đoàn ĐB QH và cho thôi làm ĐBQH đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

“Tinh thần là làm sớm nhất. Khi nào Ban Bí thư có thông báo bằng văn bản, Ban Công tác ĐB sẽ làm tờ trình ngay để Ủy ban Thường vụ QH xem xét”, ông Túy cho hay.

Trưởng Ban Công tác ĐB cũng cho biết, theo quy trình, sau khi Ủy ban Thường vụ QH họp sẽ gửi văn bản báo cáo, xin ý kiến của Ban Bí thư, sau khi Ban Bí thư đồng ý thì Ủy ban Thường vụ QH mới ra nghị quyết.

“Quy trình xử lý phải rất chặt chẽ vì ông Năm là ĐB dân cử”, ông Túy nói.

Trước khi có quyết định kỷ luật của Ban Bí thư, ông Hồ Văn Năm đã có đơn xin thôi làm ĐBQH vì lý do sức khỏe.

Về vấn đề này, ông Túy nêu, trường hợp của ông Hồ Văn Năm là bị kỷ luật, khác với việc cho thôi vì lý do sức khỏe.

Cũng theo ông Túy, ông Năm là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý, lại đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật nên việc giải quyết đơn của ông Năm phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, sau khi nhận được đơn xin nghỉ của ông Hồ Văn Năm thì Ban Công tác ĐB vẫn phải chờ chứ chưa trả lời ngay.

Về việc bố trí vị trí Trưởng đoàn ĐB QH tỉnh Đồng Nai thay ông Hồ Văn Năm sau khi ông này bị miễn nhiệm, ông Túy cho biết, sẽ bố trí dựa trên nhu cầu sắp xếp của tỉnh.

“Như nhiệm kỳ này thường là lãnh đạo địa phương làm trưởng đoàn. Nếu không có người thì có thể giao cho phó đoàn phụ trách”, ông Túy cho hay.

Trước đó, ngày 10/9, tại Hà Nội, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

Sau khi xem xét Tờ trình của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã kết luận ông Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 7/7/2007 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Với cương vị Trưởng đoàn ĐBQH, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và cá nhân, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai; đề nghị Ủy ban Thường vụ QH xem xét để thôi làm ĐBQH khóa XIV.

Hương Giang