Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị ông Nguyễn Xuân Cường cho biết quan điểm, giải pháp để giải quyết việc resort, khách sạn bịt đường ra biển của ngư dân ở nhiều địa phương.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyên Xuân Cường nói, “đường ra biển lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp?” và cho rằng “sợ không đúng địa chỉ lắm còn tất nhiên Bộ có trách nhiệm phối hợp với các địa phương, cơ quan quản lý". 

Câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã khiến nhiều đại biểu Quốc hội ngồi phía dưới hội trường bật cười. 

Ở vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc, Bộ Nông nghiệp phải có tiếng nói cho ngư dân, bởi ngư dân đánh bắt trên biển, là đối tượng Bộ Nông nghiêp phải lo. Bộ Nông nghiệp phải có tiếng nói với bộ, ngành nào, địa phương nào đang bịt kín đường ra biển của ngư dân.

"Nếu nói theo khía cạnh đó thì Bộ sẽ ủng hộ quyết liệt và sẽ cùng với bà con ngư dân, các thành phần nêu vấn đề để tháo gỡ", ông Cường nói và cảm ơn câu hỏi của đại biểu. 

Sau trả lời của Bộ trưởng Cường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chiều nay sẽ nói thêm về vấn đề này.

55 tàu đóng mới “nằm bờ không ra khơi”

Quan tâm đến chính sách phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn và hỗ trợ ngư dân, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt vấn đề, thời gian qua, việc thực hiện Nghị định 67 đã đạt được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, theo đại biểu đến nay, có nhiều tàu vỏ thép dừng hoạt động, trong đó có nhiều tàu không duy tu, bảo dưỡng, không đăng kiểm trở lại.

“Nợ xấu, nợ quá hạn gia tăng. Nợ xấu trong lĩnh vực này chiếm 27,8%, trong đó Quảng Nam nợ xấu trong lĩnh vực này chiếm 52,17% tổng dư nợ xấu trên địa bàn”, đại biểu đề nghị, Bộ trưởng cho biết nguyên nhân tình trạng trên, giải pháp nào để tàu cá không tiếp tục dừng hoạt động, ngân hàng có thể thu hồi được nợ.

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam)

Đại biểu đoàn Quảng Nam cũng gửi câu hỏi này đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Nghị định 67 được ban hành trong bối cảnh chúng ta rất cần hỗ trợ, đầu tư, khuyến khích ngư dân vươn ra ngư trường xa  để bảo đảm phát triển kinh tế, cùng với bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

“Lúc đó, năm 2014, xuất hiện các hiện tượng về vấn đề biển Đông rất phức tạp”, ông Cường nói và đến nay đã đóng mới được 1.030 tàu có công suất từ 800CV trở lên, trong đó tàu sắt có 358 chiếc (chiến 34,2%).

Thừa nhận có 55 tàu đóng theo Nghị định 67 nằm bờ không ra khơi được, theo Bộ trưởng, nguyên nhân là do đánh bắt không hiệu quả vì ngư trường quá tải; 2 đối tượng chủ tàu chết; 1 số chủ tàu không có điều kiện hoạt động nữa muốn chuyển đổi; một số chủ tàu thì không tích cực tham gia.

Chủ tàu chây ì, tiến hành thu hồi nợ

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 17 thay đổi Nghị định 67 theo hướng không khuyến khích nữa.

“Ai đủ điều kiện ra khởi, ai có năng lực, ai có kinh nghiệm, tiềm lực thì tự đóng và Nhà nước hỗ trợ một lần tối đa 35% trị giá tàu tuỳ công suất. Với kiểu này, người dân tự bỏ tiền ra, khai thac hiệu quả. Theo phản hồi lại, trong 40 chiếc tàu đã đóng thì có 30 chiếc đi vào hoạt động không có điều tiếng gì”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

 “Chia lửa”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 67 hiện nay trên 10 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ xấu chiếm 33%. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chứ tín dụng, cơ cầu lại thời hạn trả nợ cho ngư dân, ưu tiên thu nợ gốc, nợ lãi thu sau.

Tuy nhiên, theo Thống đốc, trước tình hình nợ xấu còn phát sinh, tới đây sẽ tham mưu, hướng dẫn ngư dân sản xuất khai thác hiệu quả hơn; rà soát các trường hợp có thể hỗ trợ, nhưng nếu ỉ lại sẽ phối hợp thu hồi nợ.

Các bộ, ngành cũng sẽ hoàn thiện cơ cấu chuyển đổi chủ tàu, trong đó đặc biệt có giải pháp để hạn chế chênh lệch giá chuyển đổi giữa chủ cũ và chủ mới.

 

Hương Giang