Chiều nay (4/9), tại Nhà Quốc hội đã diễn ra họp báo thông tin về Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41).

Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN; đồng thời, Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” bằng hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng Tiểu ban Thông tin Truyền thông AIPA cho hay, đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA.

“Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến”, ông Tiến nói.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Phó trưởng Ban Thường thực Ban Tổ chức AIPA 41, Đại hội đồng lần này, Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên tham dự đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó 10 nước cử 11 Chủ tịch Nghị viện AIPA (Thái Lan có cả Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện); 14 Phó Chủ tịch.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. Ảnh: TN

Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên 30 đoàn, hơn 380 đại biểu, trong đó 230 đại biểu Quốc hội.

Ông Giàu cho hay, dù việc tổ chức trực tuyến có những khó khăn nhất định song đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 đã tích cực, chủ động và khẩn trương chuẩn bị các nội dung của Đại hội đồng AIPA 41 và sự tham gia của Đoàn Việt Nam tại các Uỷ ban của AIPA.

“Mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng”, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh.

Theo thông lệ, cuộc họp Ban Chấp hành thường được tổ chức trước 1 ngày diễn ra khai mạc để thông qua chương trình nghị sự, chương trình hoạt động của Đại hội đồng, bầu Phó Chủ tịch Hội nghị Ban Chấp hành (sẽ là Chủ tịch AIPA năm sau).

Song trong bối cảnh họp trực tuyến, Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến không tổ chức họp Ban Chấp hành, thay vào đó là xin ý kiến các Nghị viện thành viên thông qua các văn kiện bằng email.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng Tiểu ban Thông tin Truyền thông AIPA. Ảnh: TN

Nội dung dự kiến bao gồm: Thông qua chương trình hoạt động Đại hội đồng AIPA 41, chương trình nghị sự (trong đó có một số vấn đề mới như sáng kiến của Việt Nam thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, kết nạp Nghị viện quan sát viên mới)…

Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao Nghị viện của Việt Nam.

Dự kiến, phiên khai mạc và bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để nhân dân cả nước theo dõi.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng Tiểu ban Thông tin Tuyên truyền AIPA 41 cho biết thêm, cùng với các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020.

Ngày 30/3/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách Chủ tịch AIPA có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA chia sẻ những mất mát, tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, đồng thời kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA đoàn kết, tăng cường hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong đối phó với đại dịch Covid-19.

Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham dự nhiều hoạt động họp trực tuyến với các Nghị viện thành viên AIPA, với IPU để thúc đẩy vai trò của Nghị viện trong ứng phó với đại dịch Covid-19... 

Hương Giang