Hôm nay (25/2), tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết về phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly thông báo nước này điều tàu ngầm SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, một lần nữa khẳng định:

Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Việt Nam tuân thủ các quy định của công ước, các quy định liên quan đến hoạt động hàng hải, hàng không trên vùng biển được xác lập phù hợp với công ước.

Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.

Duy trì hoà bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông phù hợp với UNCLOS năm 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Cũng tại họp báo chiều nay, liên quan đến thông tin về tình hình người Việt Nam ở Texas, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ, đợt bão tuyết và lạnh kỷ lục đã ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người dân bang Texas.

Phần lớn các gia đình của hơn 300.000 người gốc Việt sinh sống và làm việc tại bang Texas đều bị ảnh hưởng như bị cắt điện luân phiên, mất nước sinh hoạt, gặp khó khăn trong việc tiếp cận các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Theo thông tin chính thức từ chính quyền sở tại đến nay có 4 người trong một gia đình người Mỹ gốc Việt thiệt mạng do sử dụng lửa sưới ấm gây hoả hoạn.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã chủ động liên hệ các đầu mối Việt kiều, sinh viên để nắm tình hình, thăm hỏi, động viên bà con và cũng đã có một số hình thức quyên góp, hỗ trợ tài chính giúp đảm bảo sinh hoạt cuộc sống của cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi sát tình hình, cử cán bộ trực 24/7 và phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành những biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp nạn, đề nghị liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ: +1-202-716-8666 hoặc email vanphong@vietnamembassy.us; đường dây nóng bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston: +1-346-775-0555 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân theo số +84-981-848-484.


Thanh Thanh