Đại hội đồng AIPA 41 hoàn tất chương trình nghị sự vào sáng ngày 10/9 sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi với tinh thần hữu nghị, hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân.

Thông tin kết quả tại buổi họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, do tình hình đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

“Điều đó cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam và các Nghị viện thành viên AIPA khắc phục khó khăn, củng cố đoàn kết và hợp tác trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”", bà Ngân nói và cho biết,  Đại hội đồng AIPA 41 đã thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung.

Nhất trí thúc đẩy sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Theo Chủ tịch Quốc hội, các chủ đề, nội dung thảo luận, trao đổi tại Đại hội đồng rất phong phú, sát với tình hình thực tiễn, trong đó có các biện pháp khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, so với 3 kỳ Đại hội đồng lần trước, lần này Đại hội đồng đã tổ chức được cuộc họp của Ủy ban Chính trị. Nhiều đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 UNCLOS; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi họp báo thông tin kết quả Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: Q.Vinh 
 

"Các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về những cam kết, kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Đại hội đồng AIPA lần này thể hiện sự ủng hộ rất cao việc triển khai sáng kiến của ASEAN nhằm ứng phó với dịch bệnh như thành lập Quỹ Ứng phó đại dịch Covid-19 của ASEAN, từng bước khôi phục hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, các Nghị viện thành viên cũng nhất trí thúc đẩy phát triển kinh tế số, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế, thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian đại dịch COVID-19… “Đây là những cam kết nhằm hiện thực hóa chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Dấu ấn lịch sử quan trọng của Quốc hội Việt Nam

Tại Đại hội đồng lần này, sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được các đại biểu đồng thuận cao và được đánh giá là nhân tố mới, là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA.

Trao đổi với báo chí, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, diễn đàn nghị sĩ trẻ là nhân tố quan trọng thúc đẩy giới trẻ có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng ASEAN.

“Các nước đồng thuận giao lại cho Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký Nghị viện các nước tiến hành quy trình, thủ tục để năm tới đưa vào là một hoạt động chính thức của Đại hội đồng AIPA”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin.

leftcenterrightdel
 Đại hội đồng AIPA 41 đã thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung. Ảnh: Q.Vinh
 

AIPA 41 đã thành công rất tốt đẹp. Các Nghị viện thành viên đều trân trọng cảm ơn và đánh giá cao “sự điều hành tuyệt vời” của Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân và công tác tổ chức hết sức chu đáo của Quốc hội Việt Nam, vượt qua những thách thức của đại dịch Covid -19.  “Hy vọng khi dịch bệnh có tiến triển tốt hơn, chúng ta có thể sớm gặp lại nhau một cách trực tiếp”, Trưởng đoàn Malaysia nói.

Từ Philippines, Trưởng đoàn nước này bày tỏ, dù trong bối cảnh đại dịch, các Nghị viện thành viên của AIPA vẫn tiếp tục tiến lên và có các cuộc đối thoại trực tuyến thành công. “Cảm ơn Việt Nam đã làm việc rất tích cực để tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41”, Trưởng đoàn Philippines nói.

Kết nạp 2 quan sát viên mới, trao Giải Cống hiến xuất sắc

Tại Đại hội đồng lần này, AIPA đã kết nạp Nauy và Morocco là Nghị viện quan sát viên của AIPA nhằm tăng cường, nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác của AIPA.

Đại hội đồng AIPA 41 cũng tiến hành trao Giải thưởng “Cống hiến xuất sắc AIPA” cho Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng nhận Giải thưởng “Cống hiến xuất sắc AIPA” . Ảnh: Q.Vinh 
 

“Giải thưởng này minh chứng thành quả nỗ lực không mệt mỏi không phải chỉ riêng cá nhân tôi, mà là của Quốc hội Việt Nam, của cả nhân dân Việt Nam với ước mong đóng góp có hiệu quả vào việc tiếp tục xây đắp tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác, tin cậy lẫn nhau, hướng tới một nền hòa bình bền vững trong khu vực vì sự thịnh vượng cho mọi người dân khối ASEAN với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Tòng Thị Phóng chia sẻ.

 

Chuyển giao “búa quyền lực” của AIPA cho Brunei

Kết thúc Đại hội đồng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chuyển giao chức Chủ tịch AIPA 42 cho Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam.

Từ điểm cầu Quốc hội Brunei, bày tỏ vui mừng được tiếp nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Pehin Abdul Rahman Taib chúc mừng Chủ tịch AIPA 41 và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức rất thành công Đại hội đồng AIPA 41 bằng hình thức trực tuyến bất chấp những thách thức do đại dịch Covid -19 gây ra.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân trao “búa quyền lực” của AIPA cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Brunei tại Việt Nam. Ảnh: Q.Vinh 
 

Ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib cũng chúc mừng Việt Nam trong năm Chủ tịch AIPA 2020 đã thúc đẩy ngoại giao Nghị viện hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

“Trong thời khắc khó khăn này, chúng ta phải củng cố quan hệ đối tác giữa các Nghị viện thành viên AIPA và nâng cao quan hệ chiến lược với các đối tác, đối thoại về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm”, ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib nhấn mạnh và hy vọng, trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA của Brunei sẽ hiện thực hoá mục tiêu của AIPA.

Hương Giang