Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-9/12.

Sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì lễ đón Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher đã tiến hành hội đàm.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Quốc hội Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt, ông Gérard Larcher cho biết, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 18 năm của Chủ tịch Thượng viện Pháp và cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông đến một quốc gia châu Á kể từ khi được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Pháp.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp, một trong những cường quốc hàng đầu ở châu Âu, có vai trò quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế.

Ông Vương Đình Huệ mong muốn làm sâu sắc và thực chất hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trên tất cả các kênh chính - Đảng, Quốc hội/Nghị viện, Chính phủ, hợp tác địa phương và giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân.

Hai Chủ tịch đã trao đổi cởi mở về nhiều lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai nước và nhất trí cần tăng cường hơn nữa về trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai nước và hai Quốc hội/Nghị viện; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các ủy ban chuyên môn của Quốc hội/Nghị viện hai nước, các nhóm nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ; trao đổi kinh nghiệm trong việc sửa đổi các luật về dược, y tế, khám chữa bệnh; hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, trong đó xem xét vấn đề tăng số lượng học bổng của Pháp cho sinh viên Việt Nam.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác phi tập trung (hợp tác địa phương) giữa hai nước. Là cơ quan đại diện cho chính quyền các địa phương của Pháp, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nêu rõ, Thượng viện Pháp ủng hộ nhiệt thành vấn đề này, đây là trọng tâm ưu tiên của Thượng viện Pháp.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Năm 2023, hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội sau gội nghị gần nhất được tổ chức tại Pháp năm 2019. Hiện có 55 dự án và hơn 20 địa phương của Pháp đã có hợp tác với hơn 30 tỉnh, thành của Việt Nam.

“Chúng ta phải tiếp tục tăng cường và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương vì nhu cầu của phía Việt Nam rất lớn, các địa phương của Pháp cũng rất sẵn sàng tham gia hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra các đề xuất và sau chuyến thăm này, tôi sẽ chuyển thông điệp hết sức mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương của Pháp về mong muốn của chúng ta tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này”, Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, trong dịp tổ chức hội nghị hợp tác địa phương tại Hà Nội vào năm 2023, hai bên có thể xem xét tổ chức các hoạt động hợp tác giữa cơ quan dân cử địa phương.

Doanh nghiệp Pháp rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Vấn đề nữa lên quan đến chống biến đổi khí hậu. Theo ông Vương Đình Huệ, Việt Nam đã cam kết đến năm 2050 sẽ cắt giảm khí thải về Zero carbon. Do đó, ông mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp để thực hiện các mục tiêu này, nhất là trong chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Chủ tịch Gérard Larcher cho hay, năng lượng là chủ đề được quan tâm tại Thượng viện Pháp, trong đó có vấn đề về năng lượng hạt nhân dân sự, kết nối các hệ thống năng lượng của các quốc gia... Theo ông, đây là nội dung hai nước có thể tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ các kết quả nổi bật của Việt Nam trong năm nay như tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến đạt khoảng 8,5%, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến lần đầu tiên vượt mốc 700 triệu USD....

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher. Ảnh: Đ.X

Việt Nam mong muốn Pháp gỡ bỏ các rào cản thương mại để tăng cường trao đổi thương mại thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới; khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ tịch Thượng viện Pháp quan tâm thúc đẩy vấn đề này.

Ông cũng đề nghị Pháp sớm phê duyệt Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU; ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng IUU với Việt Nam.

Cho hay doanh nghiệp Pháp rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam và Pháp là một trong những quốc gia rất ủng hộ phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), ông Gérard Larcher cho biết, hai bên có thể trao đổi về các tiềm năng, khả năng thúc đẩy thực hiện EVFTA.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp, tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các dự án hợp tác giữa hai nước, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 3, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Chủ tịch Thượng viện Pháp bày tỏ mong muốn, năm 2023, đoạn trên cao của tuyến Metro số 3 sẽ được đưa vào vận hành để phục vụ người dân vì đây cũng là biểu tượng về công nghệ, về kỹ thuật của Pháp.

Hai Chủ tịch cũng thống nhất cao về việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa tại các diễn đàn đa phương khu vực và thế giới để Pháp và Việt Nam cùng có vai trò mạnh mẽ hơn trong quyết định các vấn đề khu vực và thế giới.

Pháp đã có chủ trương hợp tác với Việt Nam để tôn tạo cầu Long Biên

Đề cập đến công trình cầu Long Biên, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hà Nội rất mong muốn cải tạo cây cầu này trở thành cầu đi bộ, một không gian văn hoá; đề nghị phía Pháp nghiên cứu, hợp tác và hỗ trợ thực hiện ý tưởng này.

Nhất trí với đề xuất này, Chủ tịch Thượng viện Pháp cho biết, cầu Long Biên là một hình ảnh biểu tượng cho mong muốn của cả hai bên vượt qua những thăng trầm của lịch sử để xây dựng tương lai.

Theo ông Gérard Larcher, phía Pháp đã có chủ trương hợp tác với Việt Nam để tôn tạo di sản này từ rất lâu và bây giờ cần phải cụ thể hoá để thực hiện.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nghị viện, Chính phủ và nhân dân Pháp đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hội nhập thành công với sở tại; tích cực hỗ trợ vaccine phòng Covid - 19 với 5 triệu liều góp phần quan trọng để Việt Nam sớm kiểm soát được dịch bệnh và phục hồi kinh tế, xã hội…. 

Hương Giang