Hoan nghênh ông Mohammad Abdullateef M A Alfares lần đầu tiên thăm Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Kuwait, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao vai trò và vị thế của Kuwait trong khu vực; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Qua Bộ trưởng, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời chào và thăm hỏi đến Quốc vương Kuwait Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Thủ tướng Sheikh Sabah Al-Khalid Al-Sabah. Tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương và Thủ tướng, Kuwait sẽ ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Phó Thủ tướng cảm ơn Kuwait đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lao động Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, học tập tại Kuwait trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đầy thách thức.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong thời gian qua, mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam - Kuwait đã ngày càng phát triển. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 giữa hai nước đã lên tới hơn 3,2 tỷ USD; 9 tháng đầu năm 2021 kim ngạch song phương đạt hơn 3,25 tỷ USD... Phó Thủ tướng mong muốn, bên cạnh dầu khí, trong thời gian tới quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển trong các lĩnh vực.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Mohammad Abdullateef M A Alfares bày tỏ vinh dự lần đầu tiên được tới thăm Việt Nam, nhấn mạnh Kuwait có mối quan hệ chặt chẽ với các nước Đông Á, Đông Nam Á… trong đó có Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Kuwait và mong muốn quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư…

Theo Bộ trưởng, lao động cũng là lĩnh vực hai nước hợp tác khá thành công. Người lao động Việt Nam rất chăm chỉ. Ông mong muốn hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về lao động trong thời gian tới, cũng như sẽ có nhiều hơn nữa sinh viên Việt Nam sang học tập tại Kuwait…

Chia sẻ với Việt Nam về những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Bộ trưởng Mohammad Abdullateef M A Alfares cho biết, nhân dịp này, Thủ tướng Kuwait đã quyết định hỗ trợ Việt Nam 500.000 liều vaccine phòng COVID-19, đồng thời Chính phủ Kuwait cũng xem xét để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh.

Về hợp tác dầu khí, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Kuwait cho biết, Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn hợp tác giữa Việt Nam, Kuwait, Nhật Bản (gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN, Tổng công ty Dầu khí Kuwait - KPI, Công ty Dầu khí Indemitsu Kosan - IKC và Công ty hóa chất Mitsui Chemicals - MCI) đã thành công về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, dự án này đang gặp một số vướng mắc về tài chính, Bộ trưởng mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để dự án thành công.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Kuwait Mohammad Abdullateef M A Alfares đã trao Thư của Thủ tướng Chính phủ Kuwait gửi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Chính phủ Kuwait quan tâm để hợp tác về nhân lực giữa hai nước đạt kết quả tốt hơn nữa, phát huy tối đa lợi thế mỗi bên.

Về Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Phó Thủ tướng cho biết, đây là dự án lọc hóa dầu lớn nhất tại Việt Nam với sự tham gia góp vốn của các tập đoàn dầu khí lớn của Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait. Với sự nỗ lực của các bên tham gia góp vốn, dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường Việt Nam hằng năm khoảng 5-6 triệu tấn xăng, dầu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam.

Với lợi thế về trữ lượng dầu mỏ của Kuwait, kỹ thuật lọc hóa dầu của Nhật Bản và thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam coi đây là dự án quan trọng, đã cấp cho dự án nhiều chính sách ưu đãi lớn thông qua Giấy chứng nhận đầu tư và Thỏa thuận cam kết bảo lãnh của Chính phủ đối với dự án. Đến thời điểm hiện tại, phía Việt Nam đã cơ bản thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đã cam kết dành cho dự án.

Tuy nhiên, dự án cũng đang gặp những khó khăn, về vấn đề này, Phó Thủ tướng đề nghị các bên cùng quan tâm giải quyết trên tinh thần cầu thị, hợp tác vì lợi ích chung, triển khai các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, sớm đưa dự án đi vào vận hành ổn định, hiệu quả… trở thành biểu tượng hợp tác giữa 3 nước Việt Nam, Kuwait, Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt hơn. Việt Nam đã từng bước mở cửa trở lại, thực hiện chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Phó Thủ tướng cảm ơn sự hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ Kuwait đối với Việt Nam và cho rằng, điều này sẽ góp phần giúp Việt Nam sớm trở lại cuộc sống bình thường mới./.