Tối ngày 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. “Sự háo hức, mong muốn đặc biệt là tinh thần xây dựng gắn kết của các thành viên ASEAN dự họp, tôi rất trân trọng”, Thủ tướng nói.

Không chủ quan để đại dịch COVID -19 qua lại trong khối ASEAN

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tất cả lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đã thống nhất rất cao, tuyệt đối trong những vấn đề quan trọng. 

“Đến giờ phút này, tôi có thể tuyên bố với các bạn biết rằng, Hội nghị ASEAn lần thứ 36 đã thành công rất tốt đẹp”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh.

Ông cho hay, tất cả các nước ASEAN đều đánh giá cao kết quả chống dịch COVID -19 trong khối ASEAN khi tỷ lệ tử vong thấp, phần lớn hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát. 

Trong đó, Việt Nam 75 ngày qua không có người nhiễm trong cộng đồng. Thái Lan trên 1 tháng. Hay nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề như Singapore, Malaysia… cũng đang kiểm soát tốt, số người lây nhiễm ngày càng giảm đi, mở ra một chương mới, thiết lập tình trạng bình thường mới. “Có thể nói, cuộc chiến chống COVID -19 là nỗ lực rất lớn của các nước ASEAN, đặc biệt tinh thần thân thiện, hợp tác ASEAN”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhân cuộc họp báo, Thủ tướng đã gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn quốc tế, các nước đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đấu tranh thắng lợi bước đầu chống COVID-19, trở lại bình thường kinh tế xã hội. 

“Chúng tôi cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn”, Thủ tướng nêu rõ.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cho hay, tại hội nghị, các nước đã tập trung thảo luận 5 vấn đề. 

Đầu tiên, là tập trung kiểm soát dịch bệnh và chủ động để hồi phục kinh tế xã hội, hợp tác nội khối. 

“Đại dịch đang kiểm soát rất tốt nhưng không được chủ quan để đại dịch COVID -19 qua lại trong khối ASEAN là vấn đề chúng tôi rất quan tâm. Biến thể của virus đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước”, Thủ tướng thông tin.

Thứ 2, tiếp tục xây dựng Cộng đồng vững mạnh theo các mục tiêu đã đặt ra cho năm 2020. Tổng số đến nay có 96% số dòng hành động xây dựng Cộng đồng đang được tích cực hợp tác triển khai và định hướng Tầm nhìn ASEAN sau 2025.

Thứ 3, mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN.

Thứ 4, tất cả các thành viên ASEAN đều khẳng định gìn giữ môi trường hòa bình ổn định cho hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân.

Thứ 5, rất quan trọng, khối ASEAN đề cao tinh thần thiện chí và tuân thủ luật pháp, nhất là luật pháp quốc tế trong giải quyết những khác biệt tại khu vực. 

Tái khẳng định xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác và phát triển

“Tất nhiên lãnh đạo các nước ASEAN cũng thảo luận, bàn sâu những vấn đề diễn biến gần đây tình hình quốc tế và khu vực, vấn đề nổi cộm trong khu vực châu Á, quốc tế. 

Những vấn đề như vậy chúng tôi nhất trí, tiếp tục thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và thực hiện tốt những quy định pháp luật quốc tế thông qua đối thoại, hợp tác trong khuôn khổ quốc tế, trong đó có luật biển năm 1982.

Những va chạm không thể tránh khỏi nhưng chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ những quy định quốc tế đặc biệt là thực hiện tốt DOC và sớm khôi phục đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay. 

leftcenterrightdel
 Theo Thủ tướng, hội nghị lần này đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN đóng góp xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác và phát triển. Ảnh: TN

Theo Thủ tướng, một tinh thần đoàn kết trong đánh giá đưa ra những biện pháp hòa bình, hữu nghị, tuân thủ luật pháp đã được đặt ra trong phiên thảo luận.

Trả lời báo chí về việc dịch bệnh COVID -19 đã tác động như thế nào đến chương trình nghị sự của Việt Nam về đàm phán các vấn đề liên quan đến Biển Đông và Việt Nam đã, sẽ làm gì để đạt được mong muốn trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN?, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực nói chung và ở Biển Đông nói riêng là lợi ích chung của cộng đồng, nhất là các nước ASEAN. 

“Thời gian qua, ASEAN có rất nhiều nỗ lực đóng góp, từ duy trì đối thoại, thúc đẩy hợp tác đến xây dựng cơ chế, quy chế, quy tắc ứng xử trên Biển Đông”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, hội nghị lần này đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN đóng góp xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác và phát triển, an ninh và an toàn, xứng đáng với vị trí là một bộ phận quan trọng trong trao đổi của khu vực.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng cho hay, dịch bệnh COVID-19 vừa qua đã làm gián đoạn các cuộc thảo luận về COC giữa ASEAN và Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cùng ASEAN hợp tác với các bên liên quan kiềm chế các hành động làm phức tạp tình hình trên biển, tuân thủ luật pháp quốc tế, xây dựng Biển Đông hòa bình, hữu nghị, hợp tác, tự do hàng không, hàng hải, thực hiện tốt công ước. 

“Chúng tôi cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử DOC và đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, để Biển Đông luôn luôn là biển hòa bình, hữu nghị của các nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hương Giang