Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 5/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019) với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước chủ nhà Gustavo Zlauvinen cùng khoảng 200 khách mời là đại diện các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội Argentina, đoàn ngoại giao, bạn bè nước sở tại và cộng động người Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam Đặng Xuân Dũng đã điểm lại những nét chính trong quá trình đấu tranh giành độc lập, xây dựng và phát triển đất nước kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh ngày nay Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đã trở thành một nền kinh tế phát triển năng động, một đối tác tích cực, đóng góp ngày càng chủ động, có trách nhiệm, tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và toàn cầu, đặc biệt trong năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 7,08% và dự tính trong năm 2019 có thể đạt 6,7-7%, cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới, đồng thời được dự báo tiếp tục là nền kinh tế “tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á” đến 2020.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết Việt Nam được các quốc gia ghi nhận đã chủ động đóng góp cho hòa bình khu vực, thế giới khi tổ chức tốt Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ 2 (2/2019) tại Hà Nội và được 192/193 thành viên Liên hợp quốc bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Việt Nam tiếp tục cam kết mở rộng hợp tác thương mại đa phương thông qua việc phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2019 và ký hai Hiệp định thương mại và đầu tư quan trọng là EVFTA và EVIPA với Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/6 vừa qua, nâng tổng số FTA mà Việt Nam ký kết với các nước và các tổ chức khu vực lên 13, đưa Việt Nam thành một trong những quốc gia có nền kinh tế với độ mở rất cao ở khu vực.

Về quan hệ song phương, Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định hai nước Việt Nam và Argentina đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên mọi lĩnh vực với điểm nhấn quan trọng nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mauricio Macri vào tháng 2/2019.

Trong chuyến thăm này, một số văn kiện hợp tác đã được ký kết, củng cố cơ sở vững chắc hơn cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý lâu dài để quan hệ hợp tác phát triển thực chất và hiệu quả trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Đại sứ cho biết trao đổi thương mại giữa hai nước tăng gấp 2 lần từ 1,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 3 tỷ USD năm 2018, theo đó, Argentina giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, và ngược lại, Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 2 của Argentina tại châu Á và thứ 5 trong các thị trường xuất khẩu toàn cầu của Argentina.

Đại sứ bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai bên tiếp tục thực hiện duy trì trao đổi đoàn ở cấp chính phủ, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

''Viet Nam la dau tau phat trien kinh te tai Dong Nam A'' hinh anh 2Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Gustavo Zlauvinen phát biểu chúc mừng Việt Nam tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Gustavo Zlauvinen đã chúc mừng Việt Nam nhân ngày kỷ niệm trọng đại với những dấu ấn lớn lao trong công cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và giải phóng đất nước, đồng thời bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu kinh tế, xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn xây dựng và phát triển kinh tế đất nước hiện nay.

Thứ trưởng Zlauvinen cho biết Argentina là một trong những nước đầu tiên ở Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và trải qua hơn bốn thập kỷ mối quan hệ này ngày càng được củng cố và phát triển, đưa hai nước trở thành những đối tác quan trọng của nhau trong giai đoạn hiện nay./.

Hoài Nam-Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)