Chào mừng Trưởng đoàn - ông Lee Geonlee, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân, các thành viên trong Đoàn sang thăm, làm việc với Thanh tra Chính phủ Việt Nam, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Hàn Quốc.

Trong những năm quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, gần đây nhất, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae - In vào tháng 3/2018 đã làm sinh động thêm quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, làm sâu sắc thêm quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược” giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Với Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Uỷ ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc, từ khi ký thỏa thuận hợp tác, hai cơ quan thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hành chính và phòng, chống tham nhũng.

Hai cơ quan sẽ đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng

Đặc biệt thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc hơn.

“Một trong những kết quả ấn tượng là Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc đã quan tâm tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho kiều dân Việt Nam ở Hàn Quốc. Các chuyên gia, lãnh đạo của Ủy ban đã giúp cho Thanh tra Chính phủ Việt Nam xây dựng bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống tham nhũng cấp tỉnh”, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái nói.

Ở Việt Nam, thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó, hoàn thiện thể chế, sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng. Tổng Thanh tra đề nghị hai cơ quan tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt về giải quyết khiếu nại hành chính, phòng, chống tham nhũng.

“Tôi mong muốn Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật để Thanh tra Chính phủ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện các bộ chỉ số đánh giá về phòng, chống tham nhũng không những ở địa phương, mà áp dụng cho cả các cơ quan bộ, ngành”, Tổng Thanh tra bày tỏ.

Đồng thời đề nghị phía Hàn Quốc xem xét, giúp tổ chức khóa đào tạo cho cán bộ thanh tra để học tập kinh nghiệm thực tiễn.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng chuyển lời thăm hỏi tới Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc và mong bà Chủ tịch sắp xếp sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thanh tra Chính phủ Việt Nam, ông Lee Geonlee tin tưởng, chuyến thăm lần này là dịp tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai cơ quan.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Sau buổi tiếp xã giao, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam chủ trì buổi hội đàm với Đoàn.

Tại buổi hội đàm, hai cơ quan tập trung trao đổi kinh nghiệm về công tác cải thiện hệ thống phòng, chống tham nhũng; thu hồi tài sản tham nhũng trong và ngoài nước.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đặt vấn đề: Khi yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải cải thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng, ở Hàn Quốc có công khai không?

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh

“Tất cả nội dung mà chúng tôi khuyến cáo cải thiện đều được tuyên truyền rộng rãi và được công khai trực tiếp trên trang web của Ủy ban”, ông Lee Geonlee giải đáp.

Theo Phó Tổng Thanh tra, đây là kinh nghiệm rất quý báu. Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu, đề xuất bổ sung vào Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) 1 quy định là hàng năm thông qua công tác đánh giá, qua các cuộc thanh tra, Tổng Thanh tra đưa ra yêu cầu điều gì, cơ quan nào phải cải thiện.

“Danh mục này sẽ được báo cáo Thủ tướng và Quốc hội. Từ đó sẽ tạo nên sức ép chính trị lên các cơ quan công quyền”, ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Phó Tổng Thanh tra tiếp tục đề nghị, phía cơ quan Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để Việt Nam phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn.

Nêu quan điểm cá nhân, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân, ở Hàn Quốc có hơn 1 triệu công chức Nhà nước và không thể khẳng định rằng, 1 triệu công chức này đều thanh liêm. Ở Việt Nam cũng vậy, không thể nghĩ, tất cả công chức điều thanh liêm.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền Công dân Lee Geonlee 

Lee Geonlee khuyến nghị, việc có thể làm ngay là công chức Nhà nước cao cấp phải làm gương cho công chức cấp dưới vì tất cả chính sách, điều luật đều do các quan chức cao cấp đưa ra. Đi cùng với trách nhiệm thì lương, chế độ cho cán bộ cao cấp phải cao hơn cán bộ cấp dưới.

“Khi cán bộ cấp cao có hành vi tham nhũng thì cần phải xử mạnh tay hơn, quyết liệt hơn”, ông Lee Geonlee đưa ra quan điểm và cho rằng, với cán bộ cấp dưới khi xử có thể cân nhắc nhẹ hơn để đưa họ về con đường lành mạnh.

Hơn nữa, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân, ở Hàn Quốc, để phòng, chống tham nhũng hiệu quả thì không thể chỉ Chính phủ, Thanh tra Chính phủ mà cần sự hợp tác, tham gia của người dân, doanh nghiệp…

“Tôi rất vui khi nhận được thông tin Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Tố cáo sửa đổi. Để phòng, chống tham nhũng thì cần một vấn đề nữa là làm tốt cơ chế bảo vệ người tố cáo. Cần tạo ra môi trường để người dân yên tâm tố cáo tham nhũng thì mới tạo ra xã hội lành mạnh”, ông Lee Geonlee ví dụ, vụ xét xử cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bắt nguồn từ tố cáo của người dân.

Một lần nữa, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc về công tác phòng, chống tham nhũng.

 Hương Giang