Tại kỳ họp, hai bên đều thống nhất: Hầu hết các thỏa thuận hợp tác của Kỳ họp thứ 37 đã được thực hiện và tiếp tục ký kết hiệp định thương mại mới.

Kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2018 tăng trưởng 25% so với 2017. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại châu Á thứ 2 tại Cuba. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đã được triển khai tích cực và hứa hẹn sẽ có sản phẩm cung cấp cho thị trường Cuba trong năm 2019.

Hai bên cũng nhận thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hợp tác thương mại và đầu tư như vấn đề thanh toán chậm, bảo lãnh thế chấp tài sản, sự khan hiếm nguyên vật liệu...

Hai bên xác định nội dung hợp tác của Kỳ họp thứ 37, ưu tiên trọng tâm là nâng cao kim ngạch thương mại, tập trung nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Cuba tại Việt Nam, tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba, thống nhất chủ trương về một số dự án mới; thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác được ký kết trong lĩnh vực nông nghiệp; tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thông tin truyền thông, y tế và các lĩnh vực khác.

Việc ký kết biên bản Kỳ họp thứ 37 UBLCP Việt Nam – Cuba sẽ là cơ sở pháp lý để hai nước phối hợp triển khai một cách hiệu quả các hoạt động, chương trình và dự án hợp tác đã thống nhất.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Cuba, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba - Rodrigo Malmierca Diaz tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Cuba trong việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được ở Kỳ họp thứ 37 nhằm tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

TQ