Tại họp báo, ông Trump cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Ông cho biết, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ nhiều vấn đề, song chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một tuyên bố chung.

Theo Tổng thống Mỹ, ông đã "có một thời gian hữu ích" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Sau khi phát biểu của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo lên sân khấu để thông báo chi tiết.

Theo Ngoại trưởng, lãnh đạo Mỹ - Triều đã đạt được những bước tiến triển thực sự, nhưng hai bên chưa thể đi đến cuối con đường.

Tuy vậy, ông Pompeo cho biết, vẫn lạc quan rằng đội ngũ của Mỹ và Triều Tiên có thể tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới.

Trả lời báo chí về khúc mắc chưa đi đến được tuyên bố chung, Tổng thống Mỹ cho hay, chủ yếu họ muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoàn toàn. Nhưng chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó. Tuy vậy, ông khẳng định, Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Triều Tiên.

Với câu hỏi liệu ông có cảm thấy về tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa là gì không, ông Trump nói, ông ấy có một tầm nhìn chắc chắn. Đó không phải chính xác tầm nhìn của chúng tôi, nhưng nó gần gũi hơn so với cách đây 1 năm.

Cũng theo Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn còn sự bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

“Hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên", Tổng thống Mỹ phát biểu và nói thêm,  dù vậy, "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện".

Trước đó, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tiến hành các cuộc họp "rất tốt đẹp và mang tính xây dựng".

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, tuy cuộc đàm phán đã bất ngờ kết thúc sớm hơn kế hoạch, song "hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai".

H.Giang