“Tôi thà làm đúng hơn là làm nhanh”

Tại buổi họp báo chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông có cuộc hội đàm với Chủ tịch Kim Jong Un rất hiệu quả. Tuy nhiên, “tôi và Ngoại trưởng Pompeo thống nhất đây vẫn chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một văn bản chung".

Theoông Donald Trump cho hay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẵn lòng tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng mong muốn mọi lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ trước và ông chưa đồng ý về điều này. Đây chính là điểm chưa gặp nhau lớn nhất giữa hai bên.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nêu, thậm chí cơ sở Yongbyon được tháo dỡ thì còn nhiều cơ sở khác và các vũ khí khác vẫn còn đó. Do đó, Mỹ chưa thể chấp thuận dỡ bỏ toàn bộ trừng phạt với Triều Tiên ngay lập tức.

Tuy vậy, Tổng thống Trump cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa với ông "sẽ không xúc tiến các vụ thử nghiệm tên lửa và bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân". "Tôi tin tưởng ông ấy", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh và cho hay, ông đã có thể ký kết được điều gì đó tại hội nghị thượng đỉnh lần này, nhưng tốt hơn là làm đúng còn hơn là làm nhanh.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ cho hay, quan hệ giữa ông với ông Kim Jong Un rất thân tình và cuộc họp tuy không đạt được thỏa thuận chung nhưng hai bên vẫn vui vẻ ra về. 

"Đó không phải là kiểu đứng dậy rời đi giống như khi bạn thức dậy và lao ra ngoài. Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn rất thân tình và khi chúng tôi bước ra khỏi phòng họp, đó là sự rời đi vẫn rất thân thiện", ông Donald Trump nói và nhắc lại, “chúng tôi vẫn yêu mến nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Đây vẫn chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một văn bản chung"

 

Hy vọng sớm gặp lại Chủ tịch Triều Tiên

Trước câu hỏi về tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa, Tổng thống Mỹ nói, “ông ấy có tầm nhìn nhất định, nó không giống như của chúng tôi nhưng gần hơn rất nhiều so với 1 năm trước đây”.

Vậy có cơ hội cho một cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo? Trả lời câu hỏi này, Tổng thống Trump cho biết, ông và Chủ tịch Kim Jong Un chưa cam kết tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh nào khác. Tuy nhiên, ông Trump kỳ vọng, có thể sẽ sớm thôi. 

“Có thể sẽ không phải một khoảng thời gian dài. Tôi hy vọng sẽ sớm gặp lại ông Kim”, ông nói và bày tỏ lạc quan hai bên sẽ tiếp tục làm việc với nhau, nhằm tạo thêm những bước tiến triển mới, hướng tới phi hạt nhân hóa, mang lại lợi ích cho cả nhân dân Mỹ và trên thế giới.

Tổng thống Trump cũng cho hay, "không muốn đề cập tới việc gia tăng các biện pháp trừng phạt". Theo Tổng thống Mỹ, vì lợi ích của những người đang sinh sống ở Triều Tiên, ông không muốn nói về điều đó.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, “trong 24 giờ vừa qua, chưa đạt được kết quả tốt hơn nhưng chúng tôi đã hiểu được giới hạn, thách thức của nhau và trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng tới phi hạt nhân hóa”. Vì thế, “tôi mong chúng tôi có thể đã tiến được xa hơn, tôi là người lạc quan. Cả ông Trump và ông Kim đều cảm thấy tích cực về tiến bộ đạt được", ông Pompeo khẳng định.

Sau họp báo tại khách sạn Marriott, Tổng thống Mỹ ra Sân bay Nội Bài để quay về Washington.

Hương Giang