Kế hoạch đến Việt Nam lần này của Tổng thống Donald Trump là dự Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27-28/2 tới đây.

Trong cuộc họp báo quốc tế sáng 25/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung thông tin, trong dịp tới Việt Nam lần này, Tổng thống Donald Trump sẽ có những cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao Việt Nam để bàn những công việc rất quan trọng về hợp tác song phương.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Với Chủ tịch Kim Jong Un, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, cùng với chương trình gặp thượng đỉnh Tổng thống Mỹ tại Hà Nội, Chủ tịch Triều Tiên sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là, lần đầu tiên sau 55 năm có cuộc thăm chính thức của lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng cho biết lí do Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chọn Việt Nam để gặp thượng đỉnh vì Việt Nam là nơi an ninh, an toàn, yêu chuộng hòa bình.

“Việt Nam thể hiện là nơi an ninh, an toàn cho Hội nghị. Việt Nam có quan hệ hữu nghị tốt với Hoa Kỳ và Triều Tiên” Thứ trưởng Trung nói.

Vậy Việt Nam được gì khi tổ chức hộ nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều? Trả lời câu hỏi này của báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, “Việt Nam có dịp để đóng góp vào hoà bình và hữu nghị thế giới, qua đó đưa hình ảnh của Việt Nam tới thế giới”.

H.Giang