Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, sáng nay (30/6) tại Thành phố Kinokawa, tỉnh Kawayama, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam dự Lễ hội hoa sen Nhật-Việt. Cùng dự lễ hội có Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam Nakai Toshihiro; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương hai nước, đông đảo nhân tỉnh Kawayama. 

Giao lưu hoa sen Nhật Bản – Việt Nam là sáng kiến của Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật – Việt Nakai Toshihiro. Hiện hoa sen hai nước được trồng trong cùng hồ của Công viên không gian xanh Hirake, Thành phố Kinokawa, và đây đúng là dịp hoa sen nở. Thành phố Kinokawa nơi thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” trái cây của Nhật Bản với các loại trái cây có thể thu hoạch quanh năm. 

Trong không khí của lễ hội, lãnh đạo tỉnh Kawayama, Thành phố Kinokawa và hàng trăm người dân Thành phố cầm cờ, hoa đứng dọc hai bên đường nơi diễn ra Lễ hội, để chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn. Ban Tổ chức đã mời Thủ tướng mặc chiếc áo xanh truyền thống của người dân nơi đây, tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm truyền thống Nhật Bản. 

Trước khi thăm quan các hồ sen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã dự lễ khai mạc. Thị trưởng Thành phố Kinokawa, ông Nakamura phát biểu chào mừng, cho biết, đây là sự kiện quan trọng với nhân dân Thành phố, vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới dự Lễ hội. Ông bày tỏ mong muốn, “Lương duyên” đến từ hoa sen sẽ tiếp tục kết nối mối quan hệ thân thiết, bền chặt giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Lễ hội hoa sen này là sự kiện đặc biệt dành riêng cho loài hoa cao quý được cả người dân Việt Nam và Nhật Bản yêu thích.

Thủ tướng cho biết: "Càng đặc biệt hơn khi tại Lễ hội này, chúng ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sen Việt Nam, đã vượt muôn vạn dặm đường từ đất nước Việt Nam xa xôi để cùng khoe sắc với hoa sen Oga Nhật Bản, những bông hoa bừng nở từ hạt giống đã ngủ yên hai nghìn năm trong quá khứ. Đó là một minh chứng sống động cho sự kết nối tinh thần sâu sắc, bền chặt giữa nhân dân hai nước chúng ta.  Giao lưu giữa hai nước đã bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, được xây dựng, vun đắp qua quá trình giao lưu nhân dân, văn hóa, thương mại và cả những mối lương duyên đầy ý nghĩa. Giữa đất nước, con người Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, cùng có nền văn hóa đặc sắc, giàu truyền thống, coi trọng chuẩn mực đạo đức; người dân cần cù, chăm chỉ, kiên cường".

Trong phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên lịch sử giao lưu văn hóa giữa hai nước từ thế kỷ thứ VIII. Đến nay, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện. Giao lưu hợp tác giữa các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Kawayama với Việt Nam đang phát triển tốt đẹp, mang tính bổ trợ cho nhau và đạt nhiều kết quả thực chất về du lịch dịch vụ, nông nghiệp hiện đại, đã thành công trong mô hình phát triển bền vững. 

Dẫn câu ca dao của Việt Nam: Hoa sen sao khéo giữ màu/Nắng nồng không nhạt, mưa dầu không phai, Thủ tướng nhấn mạnh, câu ca dao mang đầy ý nghĩa này thay cho lời chúc Lễ hội hoa sen thành công tốt đẹp và chúc quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản, quan hệ giữa Việt Nam và tỉnh Kawayama ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, “thắm màu, không phai”. 

thu tuong dan ca dao viet nam khi du le hoi hoa sen tai nhat ban hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm.

Vui mừng đến dự Lễ hội, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật – Việt Nakai Toshihiro cho rằng: "Nếu chúng ta nhân rộng được mô hình giao lưu giữa một quốc gia và một địa phương như thế này (trên thế giới) thì chắc chắn sẽ không còn chiến tranh. Lễ hội này dành cho những người yêu hoa sen, yêu hòa bình. Chúng ta phát triển các hoạt động như thế này để thúc đẩy hợp tác hai nước, đồng thời gửi đi thông điệp đến nhân dân hai nước, châu Á và rộng hơn là vì hòa bình thế giới".

Bộ trưởng Bộ Tái thiết địa phương tại Nhật Bản thì mong muốn, lễ hội góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, nhân dân hai nước, qua đó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, bà mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản, tạo làn sóng mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Năm 2013, ông Nikai Toshihio, hiện là Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam đã khởi động một dự án hợp tác với Việt Nam, theo đó, phía Nhật Bản đã cấy sen từ Việt Nam đến ao ươm của làng Seisyu, thành phố Kinokawa. Năm 2015, phía Nhật Bản đã đưa sen Việt Nam từ làng sen đến hồ sen của công viên Hiraike.

 

Theo Vũ Dũng/VOV