Sáng 13/5, Thủ tướng Nepal K P Sharma Oli đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng K P Sharma Oli đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự lễ đón chính thức; hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; thăm quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự và phát biểu tại Đại lễ Vesak 2019; thăm và nói chuyện với cán bộ, học viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; dự và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nepal; chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện quan trọng.

Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal, chia sẻ tầm nhìn chung về mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Nepal trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên các kênh đảng, Chính phủ, cơ quan lập pháp, địa phương và giao lưu nhân dân.

Hai bên hoan nghênh việc ký Thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, Bản ghi nhớ lập cơ chế Tham vấn song phương giữa hai Bộ Ngoại giao, Ý định thư về đàm phán và ký Hiệp định khung hợp tác thương mại và đầu tư; cho rằng đây là các văn kiện quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương thời gian tới.

Cùng đánh giá hợp tác kinh tế-thương mại song phương còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh mỗi nước, hai bên đề nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu thiết lập các cơ chế hợp tác về kinh tế, thương mại, khuyến khích doanh nghiệp hai nước khảo sát thị trường, tham gia các hoạt động kết nối giao thương, đặc biệt trên các lĩnh vực như thiết bị điện, cà phê, chè, thủy sản, may mặc, da giày và tìm kiếm hợp tác trên các lĩnh vực mới như năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch.

Hai bên nhất trí xem xét các đề xuất về tiếp cận thị trường cho sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của mỗi nước, thúc đẩy trao đổi thông tin và hợp tác nghiên cứu khoa học và kỹ thuật nông nghiệp, mở rộng trao đổi chuyên gia nông nghiệp; trao đổi kinh nghiệm về thực thi pháp luật, thông tin tội phạm và xem xét đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác nhằm tạo khuôn khổ pháp lý trong phòng, chống tội phạm và tư pháp hình sự, với ưu tiên trước mắt là Thỏa thuận giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Nepal về phòng chống tội phạm.

Thu tuong Nepal ket thuc tot dep chuyen tham chinh thuc Viet Nam hinh anh 1

Ông Rajesh Kazi Shrestha, Chủ tịch Nepal CCI, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nepal phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

 

Việt Nam-Nepal nhất trí tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân hai nước; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, hậu cần và phòng chống thảm họa thiên tai.

Hai bên chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng đầy đủ Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế; tái khẳng định quyết tâm duy trì chủ nghĩa đa phương và tìm giải pháp cho các vấn đề chung; nhấn mạnh nhu cầu hợp tác vì một trật tự thế giới công bằng, bình đẳng, bao trùm, dựa trên luật lệ và dân chủ.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nepal K P Sharma Oli đã chứng kiến lễ ký các văn kiện, bao gồm Thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ; Bản ghi nhớ lập cơ chế Tham vấn song phương giữa hai Bộ Ngoại giao; Ý định thư về đàm phán và ký kết Hiệp định khung về hợp tác thương mại và đầu tư./.<

Theo Thu Phương/TTXVN