Tối ngày 8/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn

Phát biểu chào mừng thời khắc “vàng” kỷ niệm “50 tuổi của ASEAN”, Thủ tướng cho rằng, vượt qua nhiều thăng trầm, ASEAN đã vươn lên, từ một tổ chức nhỏ bé ban đầu trở thành một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh gồm 10 nước Đông Nam Á hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN, gắn kết toàn diện, sâu rộng trên các trụ cột: Chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Với 5 nước ban đầu, ASEAN đã lớn mạnh, trở thành Cộng đồng gồm 10 quốc gia. Trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực.

Thủ tướng nhấn mạnh, hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn. ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao. ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Với hơn 630 triệu dân, cộng đồng ASEAN đứng thứ 6 thế giới với GDP đạt gần 3.000 tỷ USD/năm. Cùng với đó, là môi trường hòa bình, ổn định, tổng hòa các nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, thắm tình đoàn kết các dân tộc.

“Những thành quả ASEAN đạt được trong 50 năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN và hướng tới thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025”, Thủ tướng phát biểu.

Tuy nhiên, thế kỷ 21 đặt ra những cơ hội và thách thức to lớn cho ASEAN trong hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Nỗ lực xây dựng ngôi nhà chung ASEAN

Theo Thủ tướng, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất; phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực; đưa liên kết lên tầm cao mới; xây dựng một “Cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi của người dân và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân” và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Với Việt Nam, tham gia ASEAN từ năm 1995, Việt Nam tự hào đã chung tay cùng các quốc gia thành viên đóng góp cho ngôi nhà chung ASEAN. Qua hơn hai thập kỷ, dấu ấn Việt Nam đã ghi đậm cùng với các bước trưởng thành, lớn mạnh của ASEAN.

Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột, là ưu tiên chiến lược.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh; thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể trên cả ba trụ cột Cộng đồng, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, Thủ tướng khẳng định.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm “vàng” ASEAN, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn và mong muốn các đối tác, các quốc gia, Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế ủng hộ những nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng vai trò trung tâm ở khu vực, góp phần bảo đảm hòa bình, hợp tác và phát triển.

Giữ sứ mệnh thúc đẩy sự hài hòa giữa các quốc gia

Chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp 22 năm gia nhập ASEAN, ông Noel Servigon, Đại sứ Philippines - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN chia sẻ, trải qua 5 thập kỷ, chúng ta đã chứng kiến ASEAN phát triển từ một nhóm nhỏ gồm 5 nước trở thành một khối các quốc gia mạnh mẽ, được công nhận và tôn trọng trên khắp thế giới.

Theo ông, mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại đã gặp mặt tại Manila, Philippines và đã đạt những kết quả quan trọng.

“Chúng ta có quyền tự hào về vai trò của mình trong việc giải quyết hòa bình xung đột và sứ mệnh thúc đẩy sự hài hòa giữa các quốc gia”, Đại sứ Philippines nói.

Sáng cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam long trọng tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại Thủ đô Hà Nội, thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết của ASEAN với nhân dân các nước trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đây là thời khắc tự hào để nhìn lại chặng đường phát triển bền bỉ, nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á trong nửa thế kỷ qua và để cùng nhau tiến bước vì tương lai chung của Cộng đồng ASEAN.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, Tầm nhìn ASEAN 2025 khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân; một Cộng đồng khu vực có vai trò, đóng góp tích cực trong cộng đồng toàn cầu.

 Thảo Nguyên