Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 10/6, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga và tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga tại trụ sở Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ở thủ đô Moskva.

Tại buổi làm việc, trong bầu không khí chân tình và cởi mở, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang có sự phát triển tốt đẹp.

Quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Ông đánh giá cao công cuộc xây dựng phát triển kinh tế của Việt Nam và cho biết trong cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông đã trao đổi một số định hướng hợp tác, trong đó có một số dự án mà hai bên cùng phối hợp.

Chủ tịch Zyuganov đề nghị hai bên cùng nỗ lực tháo gỡ những khó khăn mà một số dự án chung đang gặp phải, cũng như tìm kiếm cơ chế để thúc đẩy các giao dịch, thanh toán bằng đồng nội tệ.

Về phần mình, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình khẳng định quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa hai Đảng nói riêng đang có bước phát triển rất tốt đẹp.

Ông Nguyễn Văn Bình bày tỏ vui mừng nhận thấy vị thế và tiếng nói, ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Liên bang Nga trong đời sống chính trị của Nga ngày càng được nâng cao.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng coi việc phát triển quan hệ với Đảng Cộng sản Liên bang Nga là ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông chúc mừng nước Nga đã tổ chức thành công các kỳ Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg. Đồng chí khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia hai diễn đàn kinh tế lớn của Nga là Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg và Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, thể hiện sự quan tâm rất lớn tới phát triển quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư với Nga.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình cho rằng với tốc độ phát triển kinh tế thương mại đầu tư như hiện nay, đạt mức tăng trưởng trung bình hơn 25% trong suốt ba năm qua, kim ngạch thương mại song phương sẽ sớm đạt tới ngưỡng để hai nước có thể tìm được giải pháp tối ưu cho vấn đề thanh toán.

Ông chúc quan hệ giữa hai nước cũng như giữa hai Đảng Cộng sản ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, chúc Đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày càng có vị thế cao hơn trong đời sống chính trị của nước Nga.

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình và đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc gặp đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam và thăm Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra).

Tại cuộc gặp, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt của Tổ quốc.

Kiều bào Việt Nam ở Liên bang Nga là một cộng đồng có số lượng lớn trên thế giới, với đại bộ phận bà con yêu nước, luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế.

Ông đánh giá cao vai trò của cộng đồng, của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, điều này sẽ có những đóng góp tích cực giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, từ đó nâng cao vị thế của đất nước và vị thế của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Liên bang Nga nói riêng.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh khi thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển, nhà nước ta đã tạo ra những cơ hội mới.

Tuy nhiên, để tận dụng, khai thác tốt được những cơ hội này thì không thể thiếu được vai trò của cộng đồng người Việt, các doanh nghiệp tư nhân ở Nga.

Ông khẳng định mô hình Trung tâm thương mại Incentra là một minh chứng cho việc nhà nước tạo môi trường, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình đề nghị cơ quan đại diện, Đại sứ quán, các bộ, ngành cần quan tâm hơn nữa, giúp tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần phối hợp với Đại sứ quán, với Thương vụ tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, đầu tư, giới thiệu về Việt Nam để các cơ quan ở trong nước tìm kiếm các doanh nghiệp phù hợp.

Hội doanh nghiệp cũng phải tìm kiếm các sản phẩm, tạo ra những sân chơi để thu hút các doanh nghiệp của Nga đầu tư, kinh doanh với Việt Nam và cần trở thành cánh tay nối dài của Đại sứ quán, kịp thời phản ánh những tâm tư nguyện vọng và có những kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước để có cơ chế phù hợp.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình chúc Hội Doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, căn bản hơn, đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình dẫn đầu, cũng đã có buổi làm việc với Công ty Cảng biển AZOV.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cảng biển AZOV đã giới thiệu những thông tin về công ty cũng như các dự án mà công ty này đang đầu tư, trong đó có dự án ở thành phố Hải Phòng, Việt Nam, trình bày những khó khăn mà họ đang gặp phải trong quá trình triển khai dự án, cũng như đưa ra những đề xuất hỗ trợ cụ thể để dự án sớm được hoàn tất và đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Bình hoan nghênh Công ty Cảng biển AZOV đã quyết định đầu tư vào thành phố Hải Phòng, đồng thời nhấn mạnh dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng và góp phần vào việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Theo Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, đặc biệt hoạt động thương mại và đầu tư có những bước phát triển mạnh mẽ kể từ sau khi Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu ký Hiệp định Thương mại tự do.

Tuy nhiên, hợp tác kinh tế giữa hai nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình cam kết sẽ nghiên cứu các tài liệu liên quan, đồng thời làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam để góp phần tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Hơn nữa, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật cũng đưa danh sách những dự án trọng điểm trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Việt Nam nỗ lực tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho Công ty Cảng biển AZOV nói riêng cũng như các công ty của Nga nói chung để tiến hành hoạt động đầu tư thuận lợi tại Việt Nam.

Trước đó, chiều tối 9/6, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình và các thành viên trong đoàn đã lắng nghe Đại sứ Ngô Đức Mạnh báo cáo kết quả hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Liên bang Nga cũng như các chủ trương trong hoạt động ngoại giao mà Đại sứ quán đang tiến hành.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những kết quả mà Đại sứ quán đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Nhờ có các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã xây dựng được uy tín đối tác tin cậy và tiềm năng thực sự trong hợp tác với Nga.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh tầm quan trọng ngoại giao kinh tế, đồng thời đề nghị trong hợp tác song phương hiện nay, Việt Nam cần tập trung khai thác các thế mạnh của Nga trong đó có kinh tế số, công nghệ cao để đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh tham gia các hoạt động của đoàn./.

Dương Trí-Tâm Hằng (TTXVN/Vietnam+)