Ngày 18/6, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, Phó Thủ tướng cho biết, đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Myanmar về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, viễn thông, khai khoáng, năng lượng…. .

 Myanmar sẽ trở thành thị trường chiến lược của Việt Nam

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị phía Myanmar tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam như đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có cơ chế chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Cùng với đó, giải quyết thỏa đáng các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Viễn thông Quân đội- Viettel, Tổng công ty Simco Sông Đà, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PVOIL….

Theo Phó Thủ tướng, Myanmar sẽ trở thành thị trường chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới.

“Trong bối cảnh Myanmar đang tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây sẽ gặp những gian nan, nhưng nếu “bền chí”, “cắm chốt” được tại đây thì sẽ có nhiều cơ hội để tạo dựng thương hiệu và thành công khi thời gian tới sẽ là chu kỳ phát triển của Myanmar”, Phó Thủ tướng nói.

Ông Vương Đình Huệ hoan nghênh các nỗ lực và đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp tại Myanmar trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước, cũng như chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn, khai thác tối đa lợi thế, từng bước khẳng định vị thế ở nước sở tại.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar

Theo lãnh đạo Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp nước sở tại, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Myanmar, có các chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR),...

Tại cuộc gặp với Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, Phó Thủ tướng hoan nghênh Câu lạc bộ vừa được thành lập ngày 28/5/2019 với 30 hội viên và tôn chỉ hoạt động “Gắn kết, hợp tác, thành công”.

Phó Thủ tướng chúc Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, mở rộng mạng lưới thành viên và hợp tác tốt với Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Myanmar đoàn kết, vững mạnh, ngày càng phát triển, có nhiều đóng góp thiết thực cho hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư và quan hệ hai nước.

Cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đã có khoảng hơn 200 doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar, trong đó có thể kể ra các tên tuổi lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Vietnamairlines, Viettel (với thương hiệu mạng viễn thông Mytel)…

Nhiều năm qua, lãnh đạo cấp cao hai nước đã cam kết tạo thuận lợi hơn nữa cho hợp tác thương mại và đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD vào năm 2020, đồng thời tăng mạnh đầu tư hai chiều.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Kế hoạch - Tài chính Soe Win

Tại cuộc tiếp giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Kế hoạch - Tài chính Soe Win, hai bên đánh giá hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, tài chính-ngân hàng giữa Việt Nam và Myanmar trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đáng lưu ý, kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 250 triệu USD năm 2011 lên 860 triệu USD năm 2018, trung bình hơn 19%/năm, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanmar.

Hai bên bày tỏ hài lòng việc Việt Nam đã vươn lên thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar với 18 dự án lớn và tổng vốn đăng ký đạt gần 2,2 tỷ USD, nổi bật là dự án đầu tư của Viettel trong lĩnh vực viễn thông….

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Soe Win tiếp tục chỉ đạo, tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là về đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan, thu hẹp danh mục các mặt hàng nhập khẩu cần xin phép, thực hiện đăng ký sở hữu tài sản đã đầu tư…

Ông cũng đề nghị phía Myanmar tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng của Việt Nam thiết lập và mở rộng hiện diện tại Myanmar.

Bộ trưởng Soe Win khẳng định Chính phủ Myanmar đang nỗ lực đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây là quá trình đòi hỏi cần có thời gian, nên mong các doanh nghiệp Việt Nam kiên nhẫn và hợp tác với phía Myanmar.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Soe Win cũng đã trao đổi phương hướng giải quyết khó khăn,vướng mắc trong lĩnh vực tài chính của một số doanh nghiệp Việt Nam như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và BIDV.

Thảo Nguyên