Bà Morgan Ortagus nêu rõ: "Những hành động khiêu khích được lặp lại của Trung Quốc nhằm vào sự phát triển dầu khí ngoài khơi của các nước tuyên bố chủ quyền khác đe dọa đến an ninh năng lượng trong khu vực và làm suy yếu thị trường năng lượng tự do và cởi mở Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Bà dẫn lại lời Ngoại trưởng Pompeo hồi đầu năm nay, “bằng việc cản trở sự phát triển ở Biển Đông thông qua cách áp chế, Trung Quốc ngăn chặn các thành viên ASEAN tiếp cận hơn 2,5 nghìn tỷ đô la dự trữ năng lượng tái tạo”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: Việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông cùng với những nỗ lực khác nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp ở vùng biển này như sử dụng lực lượng dân quân hàng hải để khiêu khích, đe dọa, áp chế các nước khác là phá hoại hòa bình và an ninh khu vực.

Theo bà, sức ép ngày càng lớn của Trung Quốc với các nước ASEAN ép buộc họ phải tuân theo các điều khoản của Bộ Quy tắc hành xử nhằm hạn chế quyền được hợp tác với các công ty hoặc quốc gia thứ ba đã lộ rõ chủ đích của Trung Quốc trong việc khẳng định quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu khí ở Biển Đông.

"Mỹ kiên quyết phản đối sự áp chế và đe dọa của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách lãnh thổ hoặc hàng hải. Trung Quốc nên chấm dứt hành vi áp chế và kiềm chế các hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này", bà Morgan Ortagus tuyên bố.

(Theo https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/my-len-an-hanh-dong-khieu-khich-cua-trung-quoc-o-bien-dong-552028.html)