Hội nghị AMME 13 là hoạt động định kỳ 3 năm 1 lần trong cơ chế hợp tác môi trường ASEAN, được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên. Hội nghị nhằm mục tiêu kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực giữa 2 kỳ hội nghị, thảo luận những nội dung hợp tác mới, kiến nghị và đề xuất các giải pháp thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm 2015 là mốc lịch sử quan trọng đối với ASEAN khi Cộng đồng ASEAN được thành lập dựa trên 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể gắn kết về chính trị - an ninh; liên kết về kinh tế; cùng hợp tác và chia sẻ trách nhiệm về văn hóa - xã hội; đóng vai trò trung tâm trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực. Đây cũng là năm Việt Nam kỷ niệm 20 năm gia nhập ASEAN ngày 28/7/2015. Thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Việt Nam cam kết tiếp tục nỗ lực đóng góp sức mình cho hợp tác khu vực với phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN gắn kết, đoàn kết, thống nhất và có vai trò ngày càng quan trọng ở khu vực và quốc tế. 

 

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả bước đầu về bảo vệ môi trường, nhưng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường ở một số khu vực thành thị, nông thôn, khu công nghiệp và làng nghề; tài nguyên thiên nhiên vẫn còn bị khai thác quá mức, thiếu bền vững…

Theo cảnh báo của các chuyên gia môi trường quốc tế, trong 10 năm tới, GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi, nhưng nếu không quan tâm đúng mức công tác bảo vệ môi trường, tính trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi khoảng 3% GDP. Đây là cảnh báo rất nghiêm khắc khi trên thực tế vẫn còn tình trạng coi trọng các lợi ích phát triển kinh tế trước mắt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường bền vững lâu dài. Hơn nữa công tác bảo vệ và khắc phục hậu quả môi trường cần phải có nguồn lực không nhỏ trong khi nguồn vốn đầu tư cho phát triển còn hạn hẹp. Vì vậy, trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020, Việt Nam coi bảo vệ môi trường là nội dung quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh và hướng tới người dân - phát triển bền vững và bảo vệ sức khỏe, thể chất của nhân dân. 

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TH

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang cho biết, Hội nghị sẽ đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực kể từ hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 12, thảo luận về nội dung hợp tác mới và đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường trong thời gian tới, đặc biệt cho giai đoạn sau 2015, khi Cộng đồng ASEAN được hình thành.

Bộ trưởng mong rằng, với quyết tâm, nỗ lực và trách nhiệm của các quốc gia thành viên, Hội nghị sẽ hoàn thành tốt mục tiêu, chương trình đề ra góp phần tăng cường, nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường nói riêng, trong khu vực và trên toàn thế giới nói chung.

Ông Lê Lương Minh - Tổng Thư ký ASEAN đã thay mặt các nước tham dự Hội nghị cảm ơn Việt Nam đã tổ chức Hội nghị này và nhấn mạnh Hội nghị sẽ đưa ra những định hướng cho những năm sau 2015. Những sáng kiến đưa ra sẽ giúp các nước ASEAN phát triển bền vững.

Thái Hải