Dưới sự chủ trì, điều hành của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 Nguyễn Thị Minh; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, Tổng Thư ký ASSA; hội nghị thực hiện rà soát việc thực hiện kế hoạch hành động ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019, khẳng định vai trò điều phối, tổ chức của BHXH Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch và Tổng Thư ký ASSA 2018-2019.

Hội nghị cho ý kiến biểu quyết kết nạp thành viên mới là Quỹ Tiết kiệm quốc gia Thái Lan (NSF).

Đây là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ASXH dành cho người lao động chưa được tham gia BHXH bắt buộc (tiết kiệm tuổi già), là tổ chức Chính phủ một bộ phận của hệ thống ASXH quốc gia Thái Lan.

Các đại biểu đã tiến hành bầu Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2019 – 2020 là bà Hajah Chairani Binti Haji Sulaiman, quyền Tổng Giám đốc Điều hành Quỹ Tín thác cho người lao động Brunei - ETF; Phó Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2019 – 2020 là ông Ouk Samvithyea, Giám đốc Điều hành Quỹ ASXH Quốc gia Campuchia (NSSF).

Trong nhiệm kỳ 2019-2020, các tổ chức thành viên ASSA thống nhất sẽ triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường liên kết và hợp tác chặt chẽ; nỗ lực và quyết tâm chung hướng tới xây dựng một cộng đồng ASXH ASEAN đồng thuận và phát triển vì lợi ích của người dân, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực.

BHXH Việt Nam nhận Giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính

Cũng trong chương trình, với những nỗ lực cùng kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin trong các năm gần đây, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng từ Hiệp hội ASXH ASEAN.

Từ năm 2015 đến nay, BHXH Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực cho công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc: Hạn chế tối đa việc khai báo của cá nhân, tổ chức; tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin trong hệ thống BHXH và với cơ quan Nhà nước có liên quan; tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền về chính sách pháp luật và các nội dung cải cách; tăng cường công tác kiểm tra, thực thi công vụ, thay đổi tác phong làm việc hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Lễ trao Giải thưởng cho các tổ chức thành viên ASSA.

Từ đó, đã giảm trên 70% số lượng, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến tháng 5/2019 còn 27 thủ tục. Thành phần hồ sơ, tiêu thức, quy trình thao tác thực hiện thủ tục hành chính cũng giảm. Giai đoạn 2016 -2017 đã giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2018 đến nay đã giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ.

Với những kết quả đã đạt được, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, BHXH Việt Nam đã giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2018).

Ứng dụng công nghệ thông tin tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 02 trong bảng xếp hạng chung của 25 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công….

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện nay, hệ thống tương tác đa phương tiện của BHXH Việt Nam có 8 dịch vụ, bao gồm: Dịch vụ Call Center; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội Fanpage; chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân; dịch vụ thanh toán điện tử; dịch vụ qua ứng dụng di động; dịch vụ tin nhắn thương hiệu; dịch vụ đánh giá sự hài lòng.

Trong đó, dịch vụ Call Center được coi là hệ thống tạo ra tác động tích cực rất lớn và quan trọng tới việc nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan BHXH.

Toàn cảnh hội nghị

Tính đến hết tháng 7/2019, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời được 268.633 cuộc gọi từ khách hàng. Thông qua hệ thống, BHXH Việt Nam đã mở rộng hình thức tuyên truyền thông qua các hình thức gián tiếp; tổ chức và người dân được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành BHXH.

Đồng thời, nhu cầu hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trực tiếp của người dân và tổ chức giúp người dân và tổ chức có nhu cầu hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình cũng đã được đáp ứng…

Theo bà Hương, với việc áp dụng dịch vụ “Hệ thống tương tác đa phương tiện” đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp…

Bên cạnh đó, Fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook cũng được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Từ tháng 7/2019, Fanpage BHXH Việt Nam đã được thiết lập ứng dụng Chatbot - trả lời tự động. Tổ chức và người dân trực tiếp tương tác với cơ quan BHXH để được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc trong qua trình thực hiện BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Fanpage BHXH Việt Nam trên mạng xã hội Facebook còn là một kênh truyền thông hữu hiệu cho BHXH Việt Nam, chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội.

Với mong muốn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng để cải thiện chất lượng phục vụ, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, BHXH Việt Nam còn ứng dụng dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đây là công cụ hữu hiệu để người dân và tổ chức đánh giá sự hài lòng về dịch vụ của BHXH. Từ những kết quả đánh giá đó, ngành BHXH sẽ kịp thời thay đổi để phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 Trần Kiên