Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân kỷ niệm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào (1949-2019), tối 9/12 tại Chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Hữu nghị Việt-Lào long trọng tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập giải phóng dân tộc của nước Lào anh em.

Chứng minh và tham dự Đại lễ về phía Lào có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Đại tướng Chansamone Chanyalath; đại diện Trung ương Mặt trận xây dựng đất nước; lãnh đạo Trung ương Liên minh Phật giáo Lào; đại diện Vụ Tuyên giáo Hội cựu chiến binh quốc gia Lào; đại diện Hội Hữu nghị Lào-Việt; đại diện Trung ương Đoàn thanh niên Nhân dân cách mạng Lào.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; Tùy viên Bộ Quốc phòng Việt Nam tại Lào-Đại tá Tào Văn Thái; Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Công an tại Lào-Thiếu tướng Hoàng Quang Hướng; lãnh đạo Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và đại diện Trung tâm Văn hóa Việt Nam, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Việt Nam tại Lào.

Ngoài ra còn có đông đảo nam nữ Phật tử, bà con cộng đồng người Việt Nam ở Vientiane, các tỉnh thành của Lào và thân nhân các anh hùng liệt sỹ; các chiến sỹ Việt Nam và Lào đến tham dự Đại lễ tưởng niệm, cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Phát biểu tại Đại lễ, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết sự kiện này được tổ chức tại thủ đô Vientiane (Lào) để tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh, đối với các vị anh hùng, liệt sỹ bộ đội Việt Nam và Lào đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định trong cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, trước mỗi gian nguy của hai đất nước, các chiến sỹ đã không quản khó khăn, sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu của mình cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả giữ vững chủ quyền của hai quốc gia.

Dai le cau sieu tuong niem tri an anh hung liet sy Lao-Viet Nam hinh anh 1
 Các đại biểu cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ Lào-Việt. (Ảnh: Phạm Kiên-Thu Phương/TTXVN)

Sự hy sinh của các liệt sỹ đã tô thắm thêm những trang sử vẻ vang, hào hùng của hai dân tộc. Tổ quốc và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ hy sinh cho quê hương, đất nước, cho nền độc lập, tự do, hạnh phúc của hai quốc gia, hai dân tộc.

Bày tỏ niềm xúc động tưởng nhớ người đã khuất, thắp nén hương thơm kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng đội, ông Nguyễn Mạnh Đẩu, cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đại diện cho quân tình nguyện hữu nghị Việt Nam-Lào, chia sẻ sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ sẽ sống mãi trong tâm khảm đồng chí, đồng bào.

Là những người đồng đội vào sinh ra tử giữa bom đạn của chiến tranh, quay lại chiến trường, thăm lại chốn xưa sau 70 năm nhưng hình bóng đồng đội vẫn hiện về trong nỗi nhớ của những chiến sỹ quân tình nguyện còn sống hôm nay.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, dưới sự hướng dẫn của các Chư Tôn Thiền Đức Lào-Việt Nam, các đại biểu, các Phật tử, bà con cộng đồng và các chiến sỹ Việt Nam, Lào cùng thắp nén hương cầu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ được siêu thoát; cầu nguyện cho hai dân tộc Việt Nam-Lào đời đời bền vững trên con đường hội nhập và phát triển./.

Theo Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)