Đến dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, địa phương; lãnh đạo Phật giáo Việt Nam và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc  (LHQ) đã trở thành ngày hội văn hóa chan hòa tinh thần đoàn kết quốc tế, nêu cao thông điệp hòa bình, đoàn kết, yêu thương trên nền tảng của Đức Phật, bậc minh triết được LHQ suy tôn và nhân loại ngưỡng mộ, là nơi gặp gỡ của Phật tử, những người yêu kính đạo Phật.

Đại lễ Vesak LHQ 2019 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước yêu chuộng hòa bình, tiếp tục dương cao ngọn cờ nhân văn hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Đại lễ Vesak LHQ kết nối sức mạnh tình đoàn kết gắn bó, tinh thần nhập thế và sư nỗ lực cùng nhau hành động của những người con Đức Phật trên khắp thế giới vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ xã hội,

“Đại lễ Vesak LHQ 2019 khẳng định sự đóng góp tích cực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ. Với những đóng góp đó, chúng ta hy vọng vào tương lai tươi sáng của nhân loại và những bất ổn của xã hội như: Chiến tranh xung đột sắc tộc, tôn giáo khổ đau của nhân loại, đói nghèo, biến đôi khí hâu… từng bước được đẩy lùi. Tư tưởng tốt đẹp của Đại lễ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, để thông điệp về hòa bình và yêu thương của Đức Phật luôn tỏa sáng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong diễn văn bế mạc, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Tổ chức Quốc gia Vesak 2019 nêu rõ: Đại lễ Vesak LHQ 2019 tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáoTam Chúc, Hà Nam đã thành công viên mãn. Thay mặt GHPGVN, tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ ICDV, đặc biệt là Hòa thượng Chủ tịch ICDV Phra Bharmapundit đã tin tưởng trao cho GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ.

Sự thành công của Đại lễ Vesak LHQ 2019, xin tán dương công đức DN Xuân Trường đã góp phần làm nên công trình ý nghĩa: Trung tâm Hội nghị Phật giáo quốc tế, nơi diễn ra Đại lễ.

Với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak, kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hòa bình đích thực cho nhân loại.

Trong thông điệp gửi tới Đại lễ Vesak LHQ năm nay, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh kỷ niệm ngày Vesak, chúng ta cùng nhau tạo nguồn năng lượng cảm hứng làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả.

Đại lễ đã kết tinh trí tuệ niềm cảm hứng của 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 3.000 chư tôn đức tăng ni, Phật tử GHPGVN đã được đúc kết trong Tuyên bố Hà Nam 2019 sẽ làm cam kết của cộng đồng Phât giáo thế giới góp phần xây dựng hòa bình cho nhân loai.

 

 Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak LHQ ICDV - Hoà thượng GS.TS. Phra Brahmapundit cho rằng, Đại lễ Phật đản LHQ tại Việt Nam thực sự đã thành công tốt đẹp và Việt Nam đã đặt ra những tiêu chuẩn ngày càng cao hơn cho Đại lễ Vesak


"Một cách vô cùng chân thành và nồng nhiệt, tôi xin chấp nhận những tiêu chuẩn ngày càng cao này. Thành công ngày hôm nay của chúng ta có được là sự lao động cần cù, ban tổ chức của chúng ta làm việc vô cùng vất vả và tích cực", Hoà thượng Phra Brahmapundit bày tỏ.

Hoà thượng GS.TS. Phra Brahmapundit kết thúc Đại lễ, các đại biểu ra về không phải với bàn tay trắng mà đã học hỏi được rất nhiều giá trị từ nhau trong các chương trình hội thảo. 

"Chúng ta đã kết bạn được với những người bạn mới, cam kết mới để xây dựng được xã hội bền vững cùng nhau. Chúng ta hình thành nên các mối quan hệ Phật giáo để góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Và với cam kết đó, chúng ta tin tưởng rằng, chúng ta tiếp tục duy trì những điều chúng ta làm việc tại đây để tiếp tục bảo lưu tình bạn, tình bác ái cũng như mối quan hệ hợp tác của mình", Hoà thượng GS.TS. Phra Brahmapundit chia sẻ.

Hoà thượng GS.TS. Phra Brahmapundit cũng không quên gợi ý các đại biểu khi trở về nước mình, đừng quên kết nối với nhau, mời nhau thăm quan đất nước tươi đẹp của mình để tham gia các hội thảo quốc tế. 

 

Trà Vân