Ngày 28/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thông báo một số vấn đề liên quan công tác bảo hộ công dân trong thời gian Malaysia áp dụng lệnh hạn chế đi lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nêu rõ chính quyền sở tại đã ban hành lệnh hạn chế đi lại từ ngày 18-31/3 và gia hạn đến ngày 14/4 tới.

Đại sứ quán đề nghị công dân Việt Nam đang ở Malaysia chấp hành nghiêm chỉnh quy định sở tại như ở yên tại nơi cư trú, chỉ ra ngoài (không được phép đi 2 người trở lên) trong trường hợp khẩn cấp như mua thực phẩm, bị ốm đau. Trong trường hợp cần thiết phải di chuyển giữa các bang cần xin phép cảnh sát nơi cư trú.

Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Malaysia cũng cho biết tất cả các trường hợp người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc tại đây (cả cư trú bất hợp pháp) nếu dương tính với virus SARS-CoV-2 đều được xét nghiệm và chữa trị miễn phí tại các cơ sở y tế nhà nước của Malaysia được giao chữa trị bệnh này. Đại sứ quán đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam tại Malaysia nếu có các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, kiểm tra và chữa trị.

Trong thông báo, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nhấn mạnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Malaysia và Việt Nam đang diễn biến phức tạp, do đó để tránh nguy cơ lây nhiễm và quá tải cho các cơ sở cách ly của Việt Nam, công dân Việt Nam tại Malaysia chưa nên về nước trong thời điểm hiện nay, trừ trường hợp cực kỳ cấp bách.

Công dân Việt Nam tại Malaysia có giấy tờ hợp lệ vẫn được phép xuất cảnh Malaysia, không cần phải đăng ký hay lấy xác nhận từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Tuy nhiên, hiện nay các chuyến bay giữa Việt Nam và Malaysia gần như đã bị đình chỉ trong thời gian thực hiện lệnh hạn chế di chuyển.

Liên quan các trường hợp hết hạn visa trong thời gian Malaysia áp dụng lệnh hạn chế đi lại, Đại sứ quán Việt Nam cho biết công dân vẫn được phép xuất cảnh Malaysia trước hoặc trong ngày 14/4 mà không cần xin giấy phép xuất cảnh (Special pass) của Cục Nhập cư Malaysia. Trong trường hợp về nước sau ngày 14/4, công dân phải mua vé máy bay, sau đó mang hộ chiếu và vé máy bay đến Cục Nhập cư Malaysia (có trụ sở tại tất cả các bang) trong vòng 2 tuần kể từ ngày 15/4 để xin giấy phép xuất cảnh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục cử cán bộ hỗ trợ công dân qua đường dây nóng +601136682866 và email: baohocongdanvntmls@gmail.com hoặc vnemb.my@mofa.gov.vn.

Tình hình dịch bệnh tại Malaysia tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo thống kê, số ca mắc COVID-19 tại nước này đã tăng gấp đôi trong tuần này, lên 2.161 người, với 26 ca tử vong vào ngày 27/3. Malaysia đã trở thành nước có số người mắc COVID-19 cao nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á./.

Theo Mạnh Tuân/TTXVN