Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có các buổi trao đổi, tọa đàm với các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ; gặp gỡ bạn bè Hoa Kỳ, cán bộ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New York.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã trả lời phỏng vấn báo chí về các kết quả nổi bật của chuyến công tác.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

- Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73?

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga: Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

Trước hết, sự tham dự của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc và các hoạt động, tiếp xúc của Thủ tướng và các thành viên trong đoàn khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của Liên hợp quốc và chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng các cơ chế đa phương với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm trong quan hệ quốc tế.

[Thủ tướng kết thúc dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 73]

Thế giới ngày nay đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu hết sức gay gắt, đòi hỏi sự hợp tác, chia sẻ trách nhiệm của tất cả các nước.

Trong bối cảnh đó, Khóa 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay đã lựa chọn chủ đề: “Để Liên hợp quốc gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm chung vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững.”

Với chủ đề đó, Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng khóa 73 đã thu hút sự tham gia rất đông đảo của 122 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ và hơn 50 bộ trưởng. 

Chủ đề của khóa họp cũng rất phù hợp với ưu tiên hiện nay của Việt Nam là xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm trong quá trình xây dựng, triển khai chính sách.

Sự tham gia tích cực của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại diễn đàn toàn cầu lớn nhất hành tinh này là bước triển khai cụ thể đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hoá, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Qua đó, chúng ta thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với các mục tiêu chung của Liên hợp quốc, ủng hộ chủ nghĩa đa phương và vai trò hết sức quan trọng của Liên hợp quốc. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong lúc chủ nghĩa đa phương và các thể chế đa phương đang đứng trước nhiều thách thức.

Thứ hai, chúng ta đến với khóa họp lần này với tâm thế là ứng cử viên duy nhất được Nhóm châu Á-Thái Bình Dương gồm 54 quốc gia thành viên nhất trí giới thiệu vào vị trí uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Tham gia khóa họp là dịp để chúng ta thể hiện trách nhiệm của nước ứng cử và vận động tất cả các nước ủng hộ Việt Nam tại cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 6/2019. 

- Xin Thứ trưởng cho biết đôi nét về các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Phiên thảo luận Cấp cao lần này? 

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga: Chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này tuy ít thời gian nhưng rất hiệu quả, chương trình làm việc hết sức khẩn trương và thu được kết quả rất tốt đẹp, thể hiện trên những điểm sau:

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã mang đến khóa họp thông điệp mạnh mẽ là Việt Nam cam kết làm hết sức mình để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, thực hiện các mục tiêu chung của Liên hợp quốc, vì một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển, một trật tự chính trị và kinh tế quốc tế công bằng, dân chủ, dựa trên luật lệ, phù hợp với vị thế của đất nước và sự trông đợi của các nước thành viên Liên hợp quốc.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Phiên Thảo luận cấp cao, bên cạnh việc thông tin về những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó và sự tương đồng cả về mục tiêu và hành động giữa Việt Nam và Liên hợp quốc trong hơn 70 năm qua, trên các lĩnh vực duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, hợp tác phát triển, bảo vệ và phát huy quyền con người.

T

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong điều phối các nỗ lực chung ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay, Thủ tướng đề nghị Liên hợp quốc tiếp tục cải cách mạnh mẽ, toàn diện, nâng cao hiệu quả, dân chủ và minh bạch; đồng thời kêu gọi các nước cùng nhau đoàn kết, phấn đấu “Vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững.”

Thủ tướng cũng cảm ơn các nước châu Á-Thái Bình Dương nhất trí đề cử Việt Nam vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ủng hộ Việt Nam. 

Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với Tổng thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, nguyên thủ của các nước Cuba, Bulgaria, Croatia và Thủ tướng các nước Fiji, Saint Lucia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Palau, bộ trưởng ngoại giao các nước Australia, Ukraine, Slovakia, Slovenia, Uganda, Ecuador, Malta, Maroc, Albania, El Salvador, Canada, tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và chủ trì cuộc gặp gỡ với hơn 100 lãnh đạo cấp cao, bộ trưởng và nhiều đại sứ trưởng phái đoàn đại diện các nước tại Liên hợp quốc để vận động bè bạn ủng hộ Việt Nam làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Lãnh đạo Liên hợp quốc và các nước đều khẳng định mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, bày tỏ tin tưởng và ủng hộ Việt Nam có vai trò lớn hơn tại Liên hợp quốc và ở khu vực. 

Thứ ba, bên lề khóa họp của Liên hợp quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn cũng đã dự Tọa đàm về đầu tư tại Việt Nam trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của lãnh đạo hơn 40 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu trong Top 500 Fortune của Hoa Kỳ như Walmart, General Electric, Metlife, Medtronic..., tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn, gặp gỡ bạn bè Hoa Kỳ và đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là thị trường năng động với nhiều tiềm năng, cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua và trao đổi thẳng thắn về những cơ hội và thách thức trong đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng đã trực tiếp giải đáp các quan tâm, ghi nhận các đề xuất của doanh nghiệp cũng như của đại diện kiều bào và sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, giao các bộ trưởng làm đầu mối kết nối, tháo gỡ vướng mắc, nghiên cứu áp dụng ý tưởng, sáng kiến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, cũng như cho người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho quê hương đất nước. 

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, cả trên bình diện song phương và đa phương, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Liên hợp quốc và các nước thành viên phát triển sâu rộng hơn, gia tăng sự tin cậy của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế./.

Trân trọng cám ơn Thứ trưởng./.

(Theo Vietnam+)