Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã kết thúc cuộc gặp song phương mở rộng. Ngay sau đó, hai ông gặp gỡ phóng viên.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định, sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó, tôi đã không ở đây vào lúc này", ông Kim Jong Un nhấn mạnh và bày tỏ hoan nghênh Mỹ mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng.  

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá mở văn phòng liên lạc là một ý tưởng tốt và cuộc đối thoại là "thành công to lớn".

Ông Donald Trump cũng cho biết, “chúng tôi đang có các cuộc thảo luận rất, rất tích cực."

Sau cuộc gặp song phương mở rộng giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều và các cố vấn cấp cao, hai phái đoàn tiếp tục ăn trưa làm việc và dự kiến ký tuyên bố chung lúc 14h05.

Đúng 9h sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bước vào họp kín tại khách sạn Metropole trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai ở Việt Nam.

Sau khi cuộc trao đổi kín, Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump đi dạo cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole. Các quan chức cấp cao hai nước cũng có mặt.

Ảnh cắt từ màn hình

Tiếp đó, họ đi vào trong để bắt đầu phiên họp với các cố vấn. Phiên họp mở rộng này dự kiến kéo dài đến 11h 55.

Trao đổi với Tổng thống Mỹ trước khi vào họp thượng đỉnh, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

"Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau, tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này", Chủ tịch Kim Jong Un nói.

Còn Tổng thống Mỹ phát biểu, nhiều điều tốt đẹp đã diễn ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp...

“Sẽ có một hội nghị thành công và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế", ông Trump nêu.

Trước câu hỏi của báo chí với ông Kim Jong Un về việc liệu ông có tự tin hai bên sẽ được thỏa thuận chung, Chủ tịch Triều Tiên cho hay, "vẫn còn quá sớm để nói điều gì, nhưng tôi sẽ không nói rằng tôi bi quan".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều trao đổi trước khi vào họp kín

Tối qua, trong cuộc gặp Chủ tịch Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết, ông mong chờ một hội nghị thượng đỉnh “rất thành công”.

Theo chương trình, hai nhà lãnh đạo sẽ có bữa ăn trưa làm việc trước khi tham gia lễ ký kết một thỏa thuận chung. Thỏa thuận này hiện chưa rõ chi tiết.

Lịch làm việc của Tổng thống Mỹ trong ngày thứ hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2:

- 9h: Ông Trump có cuộc họp kín với ông Kim Jong Un.

- 9h45: Hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp song phương mở rộng với sự hiện diện của các cố vấn.

- 11h55: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un có bữa trưa làm việc.

- 2h05 chiều: Hai nhà lãnh đạo tham gia lễ ký kết một thỏa thuận chung.

- 3h50 chiều: Tổng thống Mỹ tổ chức họp báo.

Ông Trump sẽ rời Hà Nội, trở về Washington vào chiều tối nay.

H.Giang