Trong các cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và trước hàng trăm phóng viên báo chí, Tổng thống Donald Trump bày tỏ, sự ngưỡng mộ về sự phát triển kinh tế của Việt Nam và lòng hiếu khách của người dân. 

Tổng thống Trump cũng cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ rất chu đáo cho Cuộc gặp Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên mặc dù thời gian gấp rút.

“Tôi đã ở Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, tôi biết họ đã mất 2 tháng chuẩn bị. Còn Việt Nam trong vòng 10 ngày, mọi thứ đã đạt trên cả tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam đã chuẩn bị rất nhanh, tôi thực sự ngạc nhiên. Ví dụ, cái thẻ này in ấn rất tốn kém và mất thời gian, chưa kể những thứ khác…”, phóng viên Jan Lund, Tờ Jyllands-Posten (Đan Mạch) chia sẻ.

Phóng viên Nattakorn Ploddee, Bangkok Media and Broadcasting (Thái Lan) bày tỏ, dù kết quả của hội nghị này thế nào đi nữa thì chúng tôi, những nhà báo nước ngoài cũng cảm thấy cực kỳ ấn tượng với cách tổ chứccủa Việt Nam. “Tôi tin rằng, đến thời điểm này, Việt Nam đã thành công và trong tương lai, có thể rất nhiều những hội nghị đa phương sẽ tổ chức tại đây. Chúng tôi mong rằng có thể quay lại Việt Nam một lần nữa”.

Từng dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore và lần này là ở Việt Nam, phóng viên Jose Carlos Matias Dos Santos - PlataForma (Bồ Đào Nha) vui vẻ nói: “Ấn tượng lớn nhất là người Việt Nam rất tốt bụng. Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho sự kiện này. Các bảng hướng dẫn, chào mừng, truyền hình, internet…đều rất tuyệt vời”.

Một điểm đáng chú ý, theo ghi nhận của PV, các phóng viên quốc tế đều bày tỏ sự hào hứng khi khám phá về ẩm thực Việt Nam cũng như hài lòng về an ninh, phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế.

“Thực đơn phục vụ báo chí rất đa dạng, nhiều món, trong đó nhấn mạnh ẩm thực của Hà Nội và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Một số món đặc sản của các vùng miền của Việt Nam cũng được phục vụ tại Trung tâm Báo chí như món phở Hà Nội, bún thang, bún chả, bánh khúc, cà-phê Giảng…“, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hội nghị Quốc gia cho biết.

Theo ông Hùng, trước khi đưa vào thực đơn lựa chọn, các mẫu thực phẩm đều được xét nghiệm, ngay nguồn nước ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô nơi đặt Trung tâm Báo chí cũng đã được xét nghiệm. Kết quả đều bảo đảm về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 

“Đến nay, phản hồi của các phóng viên rất tích cực. Các phóng viên, đặc biệt là phóng viên nước ngoài đều rất thích thú với các món ăn Việt Nam như món phở Hà Nội luôn “cháy hàng”, quầy cà phê Giảng thì luôn đông người”, Phó Giám đốc Trung tâm Hội nghị Quốc gia nói.

Trong khi đó, ông Paul Kim, Phó Tổng Giám đốc Công ty Paris Baguette bày tỏ: Đây là lần thứ 2, chúng tôi phục vụ các mặt hàng tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Lần đầu là ở Singapore tháng 6/2018 và lần này là ở Việt Nam.“Chúng tôi rất vinh dự khi được phục vụ ở Hội nghị Thượng đỉnh. Và tới đây, công ty chúng tôi cũng có kế hoạch để mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam vì mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất cao”, ông Paul Kim nhấn mạnh.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 27 đến ngày 28/2/2019 là sự kiện quốc tế đang được dư luận trong và ngoài nước quan tâm hàng đầu. Hơn 3.000 phóng viên báo chí quốc tế đã tới Hà Nội để tham dự và đưa tin. Nhiều khách du lịch cũng đến Hà Nội trong dịp này.

Hương Giang