Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tỏ vui mừng khi tham dự lễ khai mạc Vesak 2019 cùng lãnh đạo Phật giáo, nguyên thủ các nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Vesak thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Liên Hợp Quốc (LHQ) vì thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát huy những giá trị tích cực của đạo Phật cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, dù các dân tộc, quốc gia có sự khác nhau về ngôn ngữ, truyền thống. Vesak là dịp để mỗi người cùng tĩnh tâm chiêm nghiệm lời Phật dạy, cùng nhau tìm ra giải pháp, kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

"Chúng ta cùng tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật, suy ngẫm về chân lý hoà bình, tinh thần khoan dung, lòng từ bi, phát huy chân lý đó vào cuộc sống, giải quyết xung đột, để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đề Vesak 2019 về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững. "Mỗi người hãy là sứ giả của Đức Phật để hiện thực hoá thông điệp hoà bình, yêu thương vào cuộc sống, góp phần hoá giải xung đột, khổ đau, để mọi người được sống yên vui", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức tắm Phật

Nhiều nguyên thủ quốc gia đã gửi tới đại lễ những thông điệp đầy ý nghĩa:

Thủ tướng Australia Scott Morrison 

Vesak là ngày lễ có ý nghĩa lớn nhất đối với tất cả những người có đức tin Phật giáo.
Đây cũng là cơ hội để các cộng đồng trên toàn thế giới thừa nhận tầm quan trọng của ngày lễ Vesak với thông điệp hòa bình, thiện chí và lòng từ bi của nó.

Phật giáo có lịch sử phát triển mạnh mẽ ở Úc, sự đóng góp của tư tưởng Phật giáo cho văn hóa xã hội của chúng tôi được đánh giá cao. Trong thời đại mà sự bất an và bất ổn toàn cầu đang ngày một gia tăng, thì các giáo lý của đức Phật về sự bình đẳng, tôn trọng và hiểu biết ngày càng cần thiết đối với tất cả những ai muốn xây dựng một thế giới hài hòa và an bình hơn.

Là người Úc, chúng tôi may mắn được sống trong vùng đất dễ chấp nhận và khuyến khích, tôn trọng các truyền thống văn hóa, tôn giáo khác nhau, như là một phần câu chuyện quốc gia của chúng tôi.

Cam kết chung của tất cả công dân nước chúng tôi đối với tình bạn là trung tâm giúp chúng tôi thành công.

Vesak là thời điểm thích hợp để khẳng định lại những khát vọng này khi quý vị tôn vinh sự ra đời, giác ngộ và niết bàn của Đức Phật Gautama.

Có nhiều điều để vui mừng trong ngày hôm nay, và tôi biết quý vị sẽ làm như vậy với niềm đam mê và lý tưởng của mình. 

Vesak 2019: Thông điệp về tinh thần khoan dung, sự cảm thông và lòng nhân ái

Phó Tổng thống Ấn Độ M. Vekaiah Naidu

Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi chấp nhận lời mời của Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính mến và Chính phủ Việt Nam là một phần của Đại lễ Phật đản LHQ năm 2019...

Sự phổ quát từ thông điệp của Phật tổ về hòa bình và từ bi vẫn khế cơ cho ngày hôm nay như đã khế cơ cách đây hai ngàn năm trăm năm trước. Những quốc gia Nam Á, Trung Á, Đông Nam Á, và Đông Á tự hào về di sản Phật giáo và những mối liên kết lịch sử với quê hương Đức Phật. Những kết nối trên cơ sở cùng chung nền văn minh là lực thống nhất vững mạnh. Ngày Phật đản LHQ tán dương điểm tương đồng lịch sử về văn hoá và tôn giáo của chúng ta và tạo một cơ hội để cộng đồng thế giới đến với nhau, suy ngẫm và đón nhận cảm hứng từ những lời dạy của Phật tổ về hoà bình, hoà thuận, và phúc lạc cho tất cả chúng ta.

Ba ngày lễ hội này sẽ tập họp những vị lãnh đạo, những vị xuất gia, và những người tham dự từ khắp nơi trên thế giới và chắc chắn thúc đẩy sự hiểu biết lớn hơn về thông điệp của Phật tổ về tinh thần khoan dung, sự cảm thông và lòng nhân ái cho thế giới đương đại và khai sáng cho chúng ta con đường phía trước.

Tôi chúc cho Đại lễ Phật đản LHQ năm 2019 thành công mọi mặt. Nguyện Phật tổ phù hộ cho tất cả chúng ta!

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni 

Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Hòa thượng - GS.TS Phra Brahmapundit và Hòa thượng Chủ tịch Thích Thiện Nhơn với lòng từ bi của quý ngài đã cho tTôi cơ hội được gửi thông điệp chúc mừng đến sự kiện vô cùng quan trọng và thiêng liêng Đại lễ Vesak Đại lễ Phật đản LHQ 2019.

Tôi xin hoan nghênh và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quý vị lãnh đạo các cấp của Chính phủ nước Việt Nam và Ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 được đăng cai tổ chức tại tỉnh Hà Nam tươi đẹp và phồn thịnh của Việt Nam, từ ngày 12-14 tháng 5 năm 2019.

Tôi rất cảm kích và đánh giá cao nội dung chủ đề chính cũng như các chủ đề khác được trình bày và thảo luận tại Đại lễ và thực sự hy vọng rằng thông qua giáo lý minh triết của Đức Phật mà hội nghị cùng các quý lãnh đạo Phật giáo chia sẻ và thảo luận trong chương trình sẽ mang lại sự thành công rực rỡ cho sự kiện này.

Trong thời đại ngày nay, hoằng pháp giáo lý minh triết của Đức Phật là cách duy nhất mang lại hiệu quả để chuyển hóa lòng tham, sân, si trong mỗi chúng ta, giáo hóa, khuyến thiện mọi người thực hành lòng yêu thương, cảm thông, chia sẻ, tôn trọng nhau vì một thế giới hòa bình và an lạc.

Tôi chúc Đại Lễ Vesak LHQ lần thứ 16 thành công tốt đẹp. Nguyện cầu hòa bình đến với tất cả muôn loài.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Win Myint

Thay mặt nhân dân Cộng hòa Liên bang Myanmar và của riêng tôi, tôi vinh dự được chúc mừng Chính phủ, nhân dân Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Đại lễ kỷ niệm Ngày Vesak của LHQ lần thứ 16 tại tỉnh Hà Nam đẹp đẽ này.

Ngày Vesak là một trong những ngày thiêng liêng nhất được tổ chức bởi tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới để tưởng nhớ ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật: Sự ra đời của Ngài, Giác ngộ và nhập Niết bàn. Tháng thứ hai âm lịch của Myanmar là “Kason”, thường trùng vào tháng Năm, và người dân Myanmar kỷ niệm ngày trăng tròn của Kason là ngày Vesak.

Đức Phật đã dạy chúng ta sống một đời đạo đức và tâm linh và đi theo con đường cao quý sẽ dẫn đến thoát khỏi đau khổ trần tục. Đức Phật cũng dạy chúng ta tu tập lòng từ bi, trách nhiệm đạo đức, tánh khoan dung và trí tuệ trong đời sống hàng ngày. Cùng với những phẩm chất này, một sự hiểu biết về bản chất thực sự của sự vật sẽ hướng dẫn chúng ta đến mối quan hệ đúng đắn giữa bản thân và người khác, và sự hòa hợp và hòa bình sẽ hiện thực trong thế giới của chúng ta.

Là một Phật tử sùng đạo, tôi tin chắc rằng lễ kỷ niệm hàng năm Ngày Vesak đóng góp cho những nỗ lực chung của chúng ta thúc đẩy văn hóa hòa bình, đặc biệt là những lời dạy của Đức Phật về lòng từ bi và sống trong hòa bình và hòa hợp, và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thuộc các nền văn hóa và tín ngưỡng khác nhau trong sự đa dạng của thế giới này.

Ngày Vesak cho chúng ta cơ hội quý giá để nhắc lại sự cống hiến của chúng ta với những lời dạy của Đức Phật và khám phá quan điểm và khái niệm của Phật giáo về tu hành cá nhân để thực hiện phát triển bền vững cho con người, cả vật chất và tâm linh, để đảm bảo hòa bình cho mọi chúng sinh.

Nhân cơ hội này tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp và chân thành nhất của chúng tôi, và lòng từ bi vô biên của Phật giáo đến auý vị tổ chức và các người tham gia Ngày Vesak LHQ lần thứ 16 và tất cả các dân tộc trên thế giới.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres 

Tôi kính gửi lời chúc tốt lành đến mọi người đón mừng Đại lễ Vesak LHQ, lễ hội thiêng liêng đối với hàng triệu người trên thế giới.

Vào ngày đánh dấu sự đản sinh, sự thành đạo và nhập Niết bàn của Đức Phật, tất cả chúng ta, dù là Phật tử hay không Phật tử, hãy cùng suy nghiệm về cuộc đời Đức Phật nhằm tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy minh triết của Ngài.

Trong thời điểm gia tăng sự bất bình đẳng và thiếu độ lượng hiện nay, thông điệp của đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết.

Vào ngày đại lễ Vesak LHQ, chúng ta hãy cùng làm mới sự cam kết về việc xây dựng thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả mọi người trên hành tinh này. Kính chúc an lành!

Trà Vân