Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ý thức lái xe “yếu” hơn… cầu yếu!

Thứ hai, 17/02/2014 - 09:02

(Thanh tra) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, gần 200 cầu yếu trên hệ thống quốc lộ đã được lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn còn 277 cây cầu yếu khác (15 cầu rất yếu) chưa được lập dự án cải tạo, xây dựng mới. Việc ưu tiên nguồn vốn để sửa chữa, cải tạo, xây mới cầu yếu trên quốc lộ là một đòi hỏi cấp thiết. Tuy nhiên, nguồn vốn dành cho bảo trì, bảo dưỡng đường bộ mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu.

Thanh tra đường bộ khảo sát, kiểm tra một cây cầu tại Tuyên Quang.Ảnh: Tràng An

Cầu yếu, ý thức lái xe còn “yếu” hơn

Dư luận còn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại, đầu tháng 12 năm 2013, tại chiếc cầu sắt tạm (giới hạn xe có tải trọng lớn nhất là 30 tấn) tại cầu Vồng trên Quốc lộ 53 thuộc địa bàn TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, bị chiếc đầu kéo rơ-móc của một công ty vận tải ở TP. Hồ Chí Minh đi Trà Vinh có trọng lượng gấp đôi “đè” sập cầu. “Khi chạy qua cầu Vồng, tôi có nhìn thấy biển cảnh báo tải trọng là 30 tấn nhưng vẫn lái chiếc xe có tải trọng gấp đôi băng qua cầu vì nghĩ rằng “chắc không việc gì”… - tài xế Nguyễn Thanh Khoa (32 tuổi, ngụ Lâm Đồng) người điều khiển xe gây ra vụ sập cầu trên kể lại.

Trước đó, tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cũng đã xảy ra vụ sập cầu sắt do xe chở nhựa đường quá tải trọng làm sập tại km 78 đường  Tỉnh lộ 127, tuyến Lai Hà đi Mường Tè...

Nhận định về vụ tai nạn gây sập cầu tại Vĩnh Long, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh này cho rằng, có thể do thời điểm rạng sáng, lái xe quá trọng tải đã chủ ý vượt cầu để né lực lượng chức năng. Trong khi đó, một thanh tra giao thông thì cho rằng, chỉ có ý thức người lái xe cố tình vượt cầu yếu chứ không thể hoặc rất ít lái xe không biết các biển báo cảnh báo bởi với lực lượng lái xe tải, các cung đường vận tải với họ rất quen thuộc, thậm chí lực lượng chức năng hay kiểm tra ở đâu, chướng ngại vật lớn nhỏ, ổ gà... họ còn nhớ. Do đó, không thể nói lái xe vô ý được.

Không chỉ tổn thất kinh phí lớn, những vụ xe quá tải lưu thông làm sập cầu xảy ra trong thời gian qua còn đe dọa gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng xe chở quá tải chưa được siết chặt, trong khi, ý thức của không ít người điều khiển xe tải vẫn “vô tư” với những cảnh báo khiến danh sách những vụ tai nạn giao thông do sập cầu có nguy cơ còn tiếp tục nối dài. Bởi hiện tại cả nước còn đến hàng trăm cây cầu yếu chưa được lập kế hoạch cải tạo.

Thanh tra vào cuộc kiên quyết xử lý vi phạm

Theo Khu Quản lý đường bộ IV - đơn vị quản lý gồm hệ thống quốc lộ thuộc các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến hết Thừa Thiên - Huế, hiện  vẫn còn khoảng 50 cầu yếu. 

Tương tự, đại diện Khu Quản lý đường bộ V - quản lý hệ thống quốc lộ thuộc các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa cũng thừa nhận trên địa bàn có vài chục cầu yếu tồn tại.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, gần 200 cầu yếu trên hệ thống quốc lộ đã được lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn còn 277 cây cầu yếu khác chưa được lập dự án cải tạo, xây dựng mới, trong đó, 15 cầu rất yếu. Bộ GTVT đã ưu tiên nguồn vốn để sửa chữa, cải tạo hoặc xây dựng mới cầu yếu trên quốc lộ. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn dành cho bảo trì, bảo dưỡng đường bộ mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu cho nên việc giải quyết xây dựng mới tất cả cầu yếu cần thời gian và nguồn vốn. Ông Phạm Thanh Giao, Tổng Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV chia sẻ, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều dự án đầu tư cải tạo các tuyến đường dọc Quốc lộ 1, nhưng do lưu lượng xe lưu thông lớn, mặt đường hẹp nên chuyện xe quá tải qua cầu yếu vẫn diễn ra hàng ngày.

Thực tế, để ngăn tình trạng này, hàng loạt trạm cân xe đã được lập, giúp góp phần đáng kể vào việc triển khai quyết liệt kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Song, tình trạng cầu yếu vẫn tồn tại hàng trăm chiếc trên hệ thống quốc lộ của cả nước; trong khi đó, nạn xe vượt quá tải trọng vi phạm vượt cầu yếu đang rất nan giải với cơ quan quản lý khi các lái xe có đủ chiêu trò, mánh khóe để “né” trạm cân, “né” lực lượng kiểm tra như hạ tải qua chốt rồi lại tăng tải, đi vào đường tránh trạm cân, thậm chí, ngang nhiên qua mặt lực lượng chức năng, chống đối người thi hành công vụ...

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Tổng Giám đốc các Khu Quản lý đường bộ: II, IV, V và VII phối hợp với Sở GTVT khảo sát các vị trí có thể đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, bãi hạ tải trên các quốc lộ thuộc phạm vi quản lý. Tổng cục cũng chỉ đạo lực lượng thanh tra đường bộ bố trí lực lượng, phối hợp với thanh tra đường bộ các Sở GTVT thực hiện kiểm soát tải trọng xe; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

Hy vọng, với sự quyết liệt này, nguy cơ tai nạn giao thông do xe quá tải đi qua cầu yếu trên dọc các tuyến quốc lộ sẽ sớm được ngăn chặn.


Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm