Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 11/01/2013 - 09:52
(Thanh tra)- Hiện nay, khá phổ biến tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm quy định về tốc độ, nhất là các đoạn tuyến qua khu vực đông dân cư, đô thị. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan giữa xe máy và các phương tiện cơ giới khác. Qua kiểm tra thực tế, phần đông người điều khiển xe máy thiếu kiến thức về quy định tốc độ và ý nghĩa của các biển báo về tốc độ.
Người điều khiển xe máy quá tốc độ bị CSGT Hải Dương lập biên bản vi phạm. Ảnh: Nam San
Từ giữa tháng 12/2012 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Hải Dương mở cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) để bảo đảm ATGT trong dịp Tết, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về tốc độ.
Kết quả, ngày nào lực lượng chức năng cũng phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định. Quan sát thực tế cho thấy, tại đoạn qua TP Hải Dương, chỉ trong khoảng 30 phút, CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 20 trường hợp mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về tốc độ. Trong đó, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên và các xe vi phạm mang biển số của nhiều địa phương khác nhau... Đa số trường hợp vi phạm đều đi xe với tốc độ 50 - 60 km/giờ, trong khi đoạn đường này được cắm biển báo “khu vực đông dân cư” với tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô, xe gắn máy là 40 km/giờ.
Đáng lưu tâm là, gần chục trường hợp người vi phạm khi được hỏi đều không nhận biết được biển báo “bắt đầu khu vực đông dân cư” và báo hiệu này có ý nghĩa thế nào trong việc quy định tốc độ. Chị Thanh Xuân (SN 1989, điều khiển xe biển kiểm soát 24P4 - 2105 vượt quá tốc độ 10 km/giờ) nói: “Tôi ít khi quan sát báo hiệu trên đường, chỉ khi CSGT yêu cầu dừng xe, lập biên bản mới biết phía trước đoạn đường này có báo hiệu “khu vực đông dân cư” và chỉ được đi xe máy với tốc độ tối đa là 40 km/giờ”.
Điều này phần nào nói lên thực tế, chỉ trong 2 tháng gần đây, đơn vị CSGT phụ trách tuyến quốc lộ 5 qua Hải Dương đã phát hiện, xử lý hơn 1.600 trường hợp xe máy chạy quá tốc độ tối đa cho phép. Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Dương cho biết, tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm tốc độ phổ biến trên quốc lộ 5 và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy trong thời gian qua, trong đó nhiều vụ do người điều khiển tự gây ra.
Thực trạng người điều khiển xe máy không chú ý, hiểu biết ý nghĩa của các biển báo, báo hiệu liên quan đến tốc độ phương tiện như “bắt đầu khu đông dân cư”, “tốc độ tối đa cho phép”... cũng phổ biển tại hầu hết địa bàn khác trên cả nước... Tại Quảng Ninh, từ đầu tháng 12/2012 đến nay, ngày nào công an TP Hạ Long cũng tổ chức kiểm tra, xử lý phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên quốc lộ 18 đoạn qua TP, trong đó tập trung vào 2 lỗi vi phạm chính là tốc độ và nồng độ cồn.
Trong khoảng 20 phút cùng lực lượng chức năng kiểm tra thực tế trên đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn qua phường Hồng Hải, đã có tới gần 20 trường hợp xe máy chạy quá tốc độ cho phép. Đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ người trẻ tuổi đến trung niên, phụ nữ, thuộc các ngành nghề khác nhau và mức vi phạm phổ biến là vượt quá tốc độ tối đa hơn 10 km/giờ…
Khá bất ngờ là hầu hết người vi phạm đều có giấy phép lái xe, nhưng lại không biết đoạn đường này xe máy được lưu thông tốc độ tối đa là bao nhiêu và hầu như không để ý đồng hồ đo vận tốc trên xe. Sau khi bị CSGT lập biên bản về hành vi vi phạm quá tốc độ, người vi phạm mới “ngớ người” là mô tô, xe gắn máy đi trong đô thị, dù là quốc lộ cũng chỉ được lưu thông tối đa 40 km/giờ.
Theo Thiếu tá Đỗ Văn Lực, Đội phó Đội CSGT Công an TP Hạ Long, thời gian qua, dù lực lượng CSGT địa phương xử lý rất mạnh hành vi vi phạm tốc độ trên các tuyến đường chính qua TP, trong đó có quốc lộ 18, song đối tượng vi phạm vẫn không giảm. Nguyên nhân một phần do nhiều người tham gia giao thông không nắm rõ quy định về tốc độ hoặc thiếu ý thức chấp hành quy định này.
Thực tế này cho thấy, ngành chức năng cần đổi mới công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô; tuyên truyền, xử phạt, cũng như bố trí hệ thống biển báo để góp phần hạn chế vi phạm và phòng ngừa tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông bằng xe máy.
Nam San
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang