Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thu phí không dừng: Tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm

Thứ sáu, 13/03/2015 - 14:37

(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, 3 trạm thu phí không dừng (ETC) đang được thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm trên toàn quốc. Đến năm 2016, nếu đưa vào 100 trạm thu phí ETC, tính ưu việt của công nghệ này ước tính sẽ tiết kiệm được ít nhất 3.400 tỷ đồng/năm.

Nhiều ưu việt

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, ETC là công nghệ nhận dạng tần số vô sóng tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: Chi phí đầu vào thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99% và dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí).

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: Nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại... Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí đủ điều kiện qua trạm, các barie sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời gửi một tin nhắm SMS về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Cho đến thời điểm này, Ngân hàng BIDV và nhà đầu tư - Cty Cổ phần TASCO đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán, hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế.

Bộ GTVT cũng đang khẩn trương chỉ đạo thực hiện thí điểm ETC tại 3 trạm thu phí (trạm Hoàng Mai; trạm Km604+700 quốc lộ 1 và trạm Km 1813+650 đường Hồ Chí Minh). Sau đó, ETC sẽ được áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp, Bộ GTVT lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, với những ưu việt trên, công nghệ ETC không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Tiết kiệm ít nhất 3.400 tỷ đồng/năm

Theo các chuyên gia, việc áp dụng thu phí không dừng ETC sẽ đem lại nhiều lợi ích. Với khoảng 100 trạm thu phí đang và sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016 trên toàn quốc, ước tiết kiệm ít nhất khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, hệ thống ETC còn đưa lại lợi ích gián tiếp như: Giảm tải tình trạng ô nhiễm môi trường; giảm tình trạng giảm tốc độ dừng xe, tăng tuổi thọ động cơ, giúp kiểm soát tải trọng xe quá tải; tiết kiệm chi phí sửa chữa và rút ngắn thời gian lưu thông trên đường thực hiện chủ trương của Chính phủ giảm thanh toán bằng tiền mặt.

"Đặc biệt, thông qua hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước quản lý tốt hơn phương tiện tham gia giao thông trên cả nước bằng các chính sách quản lý hiện đại như quản lý tải trọng xe, quản lý đăng kiểm xe (còn hay hết niên hạn sử dụng), quản lý xe chính chủ, phạt nguội giao thông, quản lý các xe bị mất trộm, phục vụ công tác điều tra liên quan tới phương tiện...", đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

6 tình huống phát sinh đã được tính toán:

Tình huống 1: Xe có thẻ E-tag tài khoản đủ tiền đi vào làn ETC, xe sẽ được cân tải trọng và barie mở tự động xe lưu thông dễ dàng qua trạm.

Tình huống 2: Xe không có thẻ E-tag đi vào làn ETC, barie không mở chuyển sang chế độ thu phí thủ công MTC.

Tình huống 3: Hai xe ô tô đủ tiền có thẻ E-tag nối đuôi nhau đi vào làn ETC, barie tự động mở cho cả 2 xe qua cùng đi.

Tình huống 4: Xe có thẻ E-tag không đủ tiền đi vào làn ETC, barie không mở, chuyển sang chế độ thu thủ công MTC.

Tình huống 5: Có 2 xe cùng đi vào làn ETC, xe đầu có thẻ không đủ tiền, barie không tự mở và chuyển sang chế độ thu thủ công MTC. Xe thứ 2 có thẻ đủ tiền kết quả ba rie tự mở.

Tình huống 6: Gồm 4 xe, 3 xe có thẻ E-tag

đủ tiền lần lượt vào làn ETC, barie sẽ mở cho cả 3 xe. Một xe không thẻ bairie không mở chuyển sang thu thủ công thể hiện tính vượt trột của hệ thống ETC so với MTC.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm