Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Năm 2016, Việt Nam giám sát giao thông qua điện thoại

Thứ tư, 18/03/2015 - 18:17

“Trong năm 2016 hoàn toàn đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động để giám sát trực tuyến giao thông vào ứng dụng trong đời sống của người dân. Trước mắt sẽ thí điểm tại Hà Nội, sau đó mở rộng ra Đà Nẵng”.

Ông Khuất Việt Hùng.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với báo giới bên lề Hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam  sáng18/3.

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong giám sát, điều hành giao thông tại Việt Nam?

Hiện nay, trên các tuyến đường cao tốc, chúng ta bắt đầu áp dụng hệ thống camera giám sát cũng như bắt đầu triển khai hệ thống thu phí điện tử và gần đây nhất đã triển khai thu phí lên công nghệ thu phí không dừng, ngành đường sắt ứng dụng vé điện tử, thủ đô Hà Nội đưa vào trung tâm điều khiển giao thông, bắt đầu ứng dụng dữ liệu từ camera giám sát trong việc sử dụng dữ liệu để xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên thực tế, chúng ta chưa thể giám sát được một cách trực tuyến giao thông, cũng như chưa thể cung cấp trạng thái giao thông cho người dân thông qua những kênh như Internet, điện thoại di động.

- Ngành giao thông vận tải cũng đã thảo luận và nghiên cứu nhiều về ứng dụng giao thông thông minh của nước ngoài vào Việt Nam. Vậy thông qua hội thảo lần này, theo ông có phương án nào để áp dụng thí điểm trong việc giải quyết các vấn đề an toàn và quy hoạch giao thông đô thị?

Mục tiêu của Hội thảo lần này nhằm kết nối giữa một bên là giải pháp tổng thể quản lý giao thông, một bên là giải pháp liên quan đến việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ôtô và dữ liệu từ điện thoại di động để giám sát và phân tích trạng thái của giao thông.

Qua đó có thể cung cấp thông tin cho người dùng qua internet hay qua người dân, điện thoại di động.

Đơn cử, chúng ta cũng có thể cung cấp thông tin từ đèn tín hiệu đến quản lý các phương tiện vận tải công cộng. Người dân có thể chọn tuyến đường trước khi đi để tránh không ùn tắc, đồng thời trong quá trình tham gia giao thông, ứng dụng ấy cũng cho phép có điều chỉnh tuyến đường.

Tức là trạng thái giao thông có thể được cập nhật liên tục, thông tin cứ 2 phút cập nhật một lần truyền về mạng lưới giao thông toàn thành phố.

Hiện nay, ở Hà Nội, có những hôm buổi sáng sớm, đường rất thoáng, nhưng người điều khiển xe cũng vẫn phải đứng chờ đèn đỏ mấy chục giây dù trên đường chỉ có một hai cái xe. Nhưng nếu chúng ta có dữ liệu về thực trạng giao thông thì sẽ cập nhật lại chu kỳ đèn tín hiệu. Lúc đấy sẽ phù hợp hơn và giảm chu kỳ chờ đợi đèn tín hiệu.

- Ở Việt Nam, người điều khiển xe thường sử dụng điện thoại thông minh để khai thác dữ liệu cập nhật về tình hình giao thông. Vậy, bao giờ người dân nước ta mới có thể tiếp cận được công nghệ này, thưa ông?

Việt Nam đã có hơn 130 triệu cái sim điện thoài di động. Các thiết bị di động khác cũng có thể gắn sim vào. Giải pháp tối ưu hiện nay là sử dụng kết quả từ việc phân tích gói dữ liệu lớn qua các thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu điện thoại trực tuyến để xây dựng các công cụ giám sát thực trạng giao thông, quản lý đèn tín hiệu, phương tiện, biển báo.

Nguồn thông tin này giúp cho nhà quản lý dự báo và quy hoạch đô thị, điều hành và xử lý các vấn đề khác của giao thông.

Như vậy, nếu như chúng ta tích hợp được trên điện thoại di động với giải pháp mà các chuyên gia trình bày trong Hội thảo hôm nay, sẽ có nguồn dữ liệu tuyệt với về trạng thái giao thông trên đường.

Ví dụ, tôi cầm điện thoại đi trên đường, ôtô của tôi đi nhanh hay chậm thì sẽ được gửi về hệ thống và dữ liệu của hàng triệu người đang tham gia giao thông sẽ được gửi về hệ thống và xử lý. Khi đó, chúng ta sẽ có được trạng thái thực của giao thông.

Năm 2016 VN sẽ giám sát giao thông qua điện thoại (Ảnh: Phạm Trần).

Chúng ta dựa vào thiết bị giám sát hành trình của xe kinh doanh vận tải, nhưng rõ ràng thiết bị này không thể so sánh được với điện thoại di động người dân đang sử dụng.

Nếu như có được dữ liệu từ điện thoại di động thì chúng ta khẳng định lúc đó trạng thái thực của giao thông sẽ được cập nhật đầy đủ hơn và lúc đó sẽ đưa ra được giải pháp trong vấn đề giao thông.

Tôi khẳng định, trong năm 2016 hoàn toàn đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động để giám sát trực tuyến giao thông vào ứng dụng trong đời sống của người dân. Trước mắt sẽ thí điểm tại Hà Nội, sau đó mở rộng ra Đà Nẵng.

- Xin cảm ơn ông!

Theo V.Điệp/VietNamNet

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm