Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Hung thần” xe ben trên đường phố

Thứ năm, 16/06/2011 - 09:50

(Thanh tra)- Từ nhiều năm nay, TP Đà Nẵng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, mở mới hàng trăm khu đô thị, khu du lịch… nên nhu cầu vận chuyển đất đá san lấp mặt bằng dự án (D.A) khá lớn và cần rất nhiều xe ben đảm nhận khâu này. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra. Nhiều khu dân cư, đô thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường do xe ben gây ra. Từ cuối tháng 3/2011, các ngành chức năng của TP đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý tình trạng xe ben vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn...

Xe ben 43S-6208 bị mất phanh lao lên vỉa hè tại ngã Tư Cẩm Lệ vào ngày 14/5/2011

Theo thống kê, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện có khoảng 1.000 xe ben các loại đang tham gia đổ đất, đá phục vụ các công trình, D.A. Trừ một số ít doanh nghiệp, Cty có ký kết hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, trả lương hàng tháng cho lái xe, đa phần còn lại tài xế nhận khoán xe hoặc lái thuê hưởng thu nhập từng chuyến, theo cự ly chặng đường vận chuyển với mức dao động từ 20 - 50 ngàn đồng, thậm chí 15 ngàn đồng/chuyến. Chẳng hạn, xe vận chuyển từ xã Hòa Nhơn (huyện Hoà Vang) về D.A khu đô thị phía Nam cầu Cẩm Lệ, hay khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, tài xế được trả công từ 30 - 35 ngàn đồng/chuyến, xa hơn là về D.A dân cư Hòa Quý, Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn), mỗi chuyến được 50 ngàn đồng… Vì vậy, các tài xế xe ben phải tranh thủ hết thời gian, mở hết công suất và bất luận thời tiết nắng mưa, để chạy từ 10 - 20 chuyến/ngày mới có thu nhập.

 PV được anh T., một tài xế xe ben cho đi theo xe để tận mắt chứng kiến công việc gian nan của các bác tài. Khi xe chúng tôi vào mỏ khai thác đất thuộc xã Hoà Nhơn, lấy xong đất thì tài xế nhảy xuống phủ lại bạt trên thùng xe, gạt sạch đất dính trên thùng xe rồi mới tiếp tục chạy. Anh T. bảo, trước đây cứ đổ đất đầy thùng là chạy luôn, bây giờ cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông kiểm tra dữ quá, nên phải che phủ thùng xe thật kín mới chuyển bánh. Xe chạy ra quốc lộ 14B, xuôi cầu vượt Hòa Cầm rồi rẽ sang quốc lộ 1A chạy về hướng xã Hòa Phước. Đang chạy với tốc độ 40 - 50km/giờ, bất ngờ 2 chiếc xe máy chạy từ làn đường bên kia rẽ sang vượt qua trước đầu xe không đầy 5m... Anh T. vội đạp phanh mạnh, tạo thành vệt cháy dài trên nền đường, rồi bảo: "Với những tình huống hiểm hóc này, do xe chở nặng nếu phanh yếu sẽ "xơi tái" mấy mạng người trên xe máy, hoặc chỉ còn cách đưa xe đâm vào cột điện bên đường rồi… tính sau". 

Nhiều tài xế xe ben cũng cho biết, chạy xe ben chịu áp lực rất lớn vì chủ mỏ đất, đá muốn khai thác nhanh, nhiều khối lượng để thu tiền còn chủ D.A đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng bàn giao cho bên thi công. Bởi vậy, có xe ben trọng tải 15 tấn nhưng chở tới 25 tấn, xe trọng tải 3,5 tấn nhưng phải cơi nới thùng xe để chở 5 - 7 tấn... Hậu quả, xe ben làm rơi vãi đất, đá ra đường gây mất thẩm mỹ, mất vệ sinh môi trường, gây hư hỏng cơ sở hạ tầng đường phố; đặc biệt là gây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cho các phương tiện khác...  

Xe ben 43H-3301 “tự lái” đến khi tông ngã trụ  điện mới dừng hẳn.


Xin đơn cử một số vụ tai nạn thảm khốc mới xảy ra ở Đà Nẵng, do chính xe ben gây ra: Đầu giờ sáng ngày 8/3/2011, anh Nguyễn Hữu Thọ (trú tại phường Hoà Xuân, Cẩm Lệ) chở con gái 7 tuổi đi học bằng xe máy, đến bùng binh đường Cách mạng tháng Tám thì bị xe ben chở đất của Cty TNHH Tuấn Vũ, do tài xế Đoàn Văn Long điều khiển, cán đè lên xe máy làm anh Thọ chết tại chỗ, còn bé gái bị thương nặng. Lúc 14 giờ ngày 1/4/2011, cũng trên đường Cách mạng tháng Tám thuộc địa phận phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ), xe ben chở đất mang biển kiểm soát 43H-3301 của doanh nghiệp tư nhân Đạt Phú Thịnh do anh Nguyễn Văn Hận điều khiển, chạy hướng dốc cầu vượt Hòa Cầm xuống và đã va chạm với một xe tải nhỏ chạy cùng chiều, sau đó lấn sang bên trái tông vào một xe rơ móc chạy ngược chiều, làm cả hai xe đều hư hỏng phần đầu. Sau khi lực lượng CSGT khám nghiệm hiện trường xong, yêu cầu các bên đưa xe về Công an quận để xử lý, doanh nghiệp Đạt Phú Thịnh cử thợ máy Lê Trung Sơn lái xe ben và dùng xe khác kéo xe ben 43H-3301 ra khỏi vị trí tai nạn. Khi xe vừa được kéo khỏi hiện trường khoảng 5m, bất ngờ xe ben tự nổ máy lao trên đường, trong khi hệ thống phanh mất tác dụng. Xe tự chạy trên đường khoảng 100m, anh Sơn hoảng hốt vội mở cửa nhảy ra khỏi xe, chiếc xe không người lái tiếp tục chạy thêm 100m nữa rồi va chạm với 3 chiếc xe máy khác. Rất may, không gây chết người, sau đó xe tự leo lên vỉa hè tông gãy một trụ điện sắt mới chịu nằm yên. Mới đây nhất, vào lúc 5 giờ sáng ngày 1/6/2011, tại đường tránh Nam Hải Vân - Tuý Loan (Hoà Vang), xe ben biển số 43S-7575 do Lê Văn Trung điều khiển, tông vào xe tải nhỏ chưa đăng ký biển số, làm xe tải lật nhào…

Để xử lý các xe ben vi phạm, từ cuối tháng 3/2011, lực lượng CSGT TP Đà Nẵng đã lập các chốt cố định trên các tuyến đường trọng điểm và các tổ tuần tra cơ động nhằm kiểm tra, xử lý rốt ráo tình trạng này. Riêng những trường hợp tái phạm nhiều lần, sẽ bị tạm giữ phương tiện. Song, hiện nay trên các tuyến quốc lộ 1A, 14B, đường Hoàng Văn Thái, Nguyễn Sinh Sắc, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh… mỗi ngày có hàng trăm xe ben vận chuyển đất đá, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, phóng nhanh vượt ẩu, giành đường… luôn là hiểm hoạ cho người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Ngọc Phó

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm