Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hơn 44 triệu hành khách được đảm bảo an toàn

Thứ tư, 26/02/2014 - 10:07

(Thanh tra) - Việc thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng phục hồi trở lại trong năm được đánh giá là khó khăn như 2013 và những dấu hiệu khả quan đầu năm 2014 có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng thanh tra trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nhờ đó, hơn 44 triệu hành khách trong hơn 1 năm qua được đảm bảo an toàn.

Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không uy tín, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Ảnh: H.Oanh

Thanh tra giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng khách

Công tác an toàn hàng không mang tính chất sống còn trong hoạt động hàng không dân dụng. Do vậy, mọi hoạt động quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không đều lấy đảm bảo an toàn là tiêu chí đầu tiên cần được quan tâm đặc biệt. 

Theo đánh giá Cục Hàng không Việt Nam, trong suốt 20 năm qua, công tác đảm bảo an toàn hàng không dân dụng được giữ vững. Hoạt động hàng không dân dụng được đảm bảo thông suốt và không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Trong đó, thanh tra là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát hiện ra các lỗi hệ thống, những lỗ hổng pháp lý, bất cập và sai phạm trong hoạt động thực tiễn. Từ đó, khuyến cáo, sửa đổi, bổ sung các quy định, khắc phục những bất cập và sai phạm. 

Thực tế, việc thanh tra về bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay của Vietstar, Paciffic Airlines vừa qua đã phát hiện ra lỗi hệ thống trong việc quản lý, thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ, nhân sự... Từ kết quả thanh tra này, Cục Hàng không Việt Nam đã có những biện pháp quản lý bằng việc đặt các hãng hàng không này vào diện kiểm soát đặc biệt về an toàn trong công tác bảo dưỡng và sửa chữa tàu bay. Sau một thời gian ngắn, công tác chấn chỉnh đã được tiến hành đảm bảo các tiêu chuẩn quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong hoạt động, khai thác. 

Bên cạnh đó, thông qua việc thanh tra về nguyên nhân gây ra các sự cố hàng khách tự ý mở cửa tàu bay, các biện pháp khắc phục đã được khẩn trương áp dụng như: Dán cảnh báo tại các cửa tàu bay; tiếp viên nhắc hành khách ngồi cạnh cửa tàu bay không được mở cửa, phát thanh báo cho tất cả các hành khách... 

"Từ khi các biện pháp này được áp dụng, không có sự cố tự ý mở cửa tàu bay xảy ra, an toàn chuyến bay được đảm bảo, tổn thất về kinh tế đối với các hãng hàng không được giảm bớt" - đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết. 

Ngoài ra, trong sự cố rơi bánh tàu bay năm 2013, Cục Hàng không đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước, tổ chức hàng không quốc tế, nhà chức trách hàng không Pháp để đề nghị giám định nguyên nhân gãy trục bánh tàu bay và có các biện pháp xử lý theo quy định. 

Hành khách trên một chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: H.Oanh

Sẽ thanh tra chương trình an toàn hàng không quốc gia

Theo Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, ngay từ đầu năm 2014 đến nay, thanh tra hàng không đang và sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện hệ thống quản lý an toàn của doanh nghiệp hàng không (SMS) tại các cảng hàng không, sân bay. 

Lãnh đạo Thanh tra Cục Hàng không khẳng định: "Tất cả các kết luật thanh tra liên quan đến an toàn khai thác đều đặt giới hạn thời gian khắc phục. Cơ quan thanh tra thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện theo hạn đã đưa ra. Do vậy hiệu quả khắc phục đã và sẽ được nâng cao rõ rệt". 

Cũng theo Thanh tra Cục Hàng không, cùng với thanh tra SMS thì việc triển khai chương trình an toàn hàng không quốc gia (SSP) cũng là 2 trọng tâm, trọng điểm trong công tác thanh tra hàng không trong năm 2014. Cùng với đó, thanh tra hàng không sẽ "quan tâm đặc biệt" tới công tác bảo dưỡng tàu bay bởi tính chất quan trọng, phức tạp của ngành công nghệ cao này. 

Thêm nữa, "năm 2014, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý sử dụng phương tiện như: kiểm định phương tiện, điều hành phương tiện hoạt động tại sân bay; bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện...để nâng cao an toàn trong khai thác tại các cảng hàng không sân bay" - lãnh đạo Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh. 

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm