Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 29/06/2012 - 15:13
(Thanh tra)- Trên một khúc sông có nhiều đơn vị cùng quản lý gồm: Địa phương, Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ, Đoạn quản lý đường thủy nội địa, Thanh tra... Thế nhưng, khi xảy ra vụ việc thì không thấy đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Đây chỉ là một trong rất nhiều bất cập của giao thông đường thủy cần sớm phải tháo gỡ.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Kiên Giang dẫn chứng, do thiếu các quy định cụ thể khi nào thì có sự phối hợp giữa các đơn vị, nội dung phối hợp, phạm vi phối hợp... dẫn đến tình trạng chờ đợi nhau. Thông thường khi xảy ra tai nạn giao thông đường thủy thì công an huyện thường yêu cầu cấp tỉnh tham gia. Khi công an tỉnh về đến nơi thì các dấu vết tai nạn có khi không còn.
Tình trạng “nhờn thuốc” trong xử lý vi phạm giao thông thủy cũng rất đáng lo ngại. Đại tá Phạm Hữu Châu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An dẫn chứng, một phương tiện thủy khi bị phát hiện vi phạm các lỗi như chở quá tải, người điều khiển không có bằng cấp chuyên môn... cũng chỉ lập biên bản xử phạt chứ không thể tịch thu phương tiện vì không có bến bãi để neo đậu. “Nhiều khi biên bản xử lý vi phạm lại là giấy thông hành cho phương tiện đó lưu thông qua các địa bàn khác”, ông Châu nói.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, trong quá trình kiểm tra xử lý các bến đò, bến khách ngang sông có nhiều trường hợp vi phạm về các quy định an toàn. Nhưng khi Cảnh sát đường thủy lập biên bản xử lý, đình chỉ thì địa phương lại can thiệp. Lý do là nếu đình chỉ hoạt động thì ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chưa kể, tình trạng mỗi bến người dân chỉ được đấu thầu một năm nên nhiều người không dám bỏ tiền ra đầu tư vì sợ không biết năm sau có đấu thầu được nữa hay không.
Thống kê cho thấy, từ năm 2005 đến nay, cả nước đã xảy ra 1.405 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết và mất tích 999 người, bị thương 122 người, chìm 1.002 phương tiện. |
Theo Cục Cảnh sát Đường thủy, cả nước có khoảng trên 806 nghìn phương tiện thủy nội địa, bình quân mỗi năm tăng từ 6 - 8%. Trong đó, phương tiện thuộc diện phải đăng ký là trên 515 nghìn nhưng chỉ có 150 nghìn phương tiện đăng ký; mới có khoảng 237/452 nghìn phương tiện thuộc diện đăng kiểm đã đăng kiểm…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà