Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gia tăng tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Thứ sáu, 21/06/2013 - 08:34

(Thanh tra)- Hiện tượng gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây, trong đó liên quan đến xe khách chiếm đến 80% là do lỗi của người lái xe.

Công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn nhiều tồn tại. Ảnh: T.An

Chủ yếu liên quan đến xe khách đường dài

Chỉ tính riêng ngày từ 7 - 9/6, cả nước đã có 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khánh Hoà, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu làm 16 người chết, 45 người bị thương.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho biết, điều tra ban đầu về vụ TNGT xảy ra đối với xe tải 72L - 2354 tại Bà Rịa - Vũng Tàu do tài xế xe này và 1 xe tải khác chạy cùng chiều đã đua tốc độ song song nhau. Khi thấy xe máy ngược chiều thì tài xế đánh tay lái, phanh làm xe quay ngược lại và lao vào 2 xe máy chạy ngược chiều làm 6 người chết.

Vụ lật xe khách Mai Linh ngày 9/6 tại đường tránh Vĩnh Điện, xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam là do tài xế chạy quá tốc độ (90km/giờ) cộng với thời gian cầm lái dài (xuất bến lúc 17 giờ ngày 8/6, lúc bị nạn là 7 giờ 15 phút ngày 9/6). Vụ tai nạn làm 3 người chết, 23 người bị thương.

Còn vụ tai nạn xe khách ở Khánh Hòa ngày 7/6 đã khiến 7 người thiệt mạng, hơn 20 khác bị thương…

Lái xe khách vi phạm lỗi bị cảnh sát giao thông xử lý. Ảnh: T.An

Hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều do lái xe không làm chủ được tốc độ.

Theo đánh giá từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, 5 tháng qua, số người bị chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó số vụ TNGT nghiêm trọng gia tăng, chủ yếu liên quan đến xe khách chạy đường dài và diễn ra vào ban đêm, rạng sáng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng, những năm qua, các doanh nghiệp quản lý đội ngũ lái xe thiếu chặt chẽ và coi họ như đối tượng ở “chợ lao động” làm việc theo thời vụ. Do đó, đội ngũ lái xe không gắn bó với nghề. Hiện nay, ở nước ta, phương thức tổ chức vận tải không tốt và có rất nhiều chồng chéo gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến việc lái xe chạy quá tốc độ quy định, lấn làn đường… Bản thân người lái xe cũng biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải chạy để “tranh cướp” khách trên đường, rút ngắn thời gian chạy xe.

Tước giấy phép kinh doanh

Một trong những nguyên nhân "gốc rễ" của TNGT là do công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện còn nhiều lỗ hổng, buông lỏng, hệ quả là tay nghề của lái xe thấp, xử lý tình huống kém.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT mới đây, lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, cần xem xét lại chất lượng đào tạo, sát hạch tại các trung tâm đào tạo lái xe. Việc tổ chức thực hiện còn một số khâu chưa ổn, dẫn đến chất lượng chưa đạt yêu cầu. Kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại 25 cơ sở đào tại lái xe ôtô cho thấy, 15 trung tâm sát hạch còn nhiều tồn tại, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, sai sót trong công tác giáo vụ, tìm mọi cách để thu hút học viên, chất lượng đào tạo bị giảm sút.

Thanh tra Bộ GTVT cũng kiến nghị sửa đổi một số quy định cụ thể như không cho những trung tâm nhỏ lẻ hoạt động, cần quy về một mối trong thời gian tới... nhằm quản lý khoa học, chặt chẽ hơn trong công tác sát hạch, đào tạo lái xe. “Như vậy, các cơ sở sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ tránh được tình trạng đào tạo tràn lan, thậm chí, cố tình lôi kéo người học bằng nhiều cách”, Chánh Thanh tra Bộ GTVT khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, một trong những biện pháp nhằm kiểm soát, tiến tới giảm TNGT từ xe khách đó là yêu cầu bắt buộc xe ô tô phải lắp thiết bị GPS để kiểm soát. Như vậy, khoảng 48.000 xe nằm trong diện bắt buộc lắp hộp đen sẽ được kiểm soát chặt bằng cách xử phạt. Từ ngày 1/7 tới đây, việc xử phạt các lỗi liên quan đến thiết bị GPS sẽ được thực hiện. Nếu doanh nghiệp nào có lái xe vi phạm quá 30% lỗi thì sẽ bị tước giấy phép kinh doanh.

“Vấn đề con người phải đặt lên hàng đầu, trong đó sức khỏe và ý thức là quan trọng nhất. Còn kiểm soát, xử phạt chỉ là một trong những giải pháp để chúng ta nâng cao ý thức của người lái, loại bỏ những người có đạo đức nghề nghiệp quá kém ra khỏi đội ngũ lái xe”
 
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp

T.An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm