Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề nghị khởi tố vụ án

Thứ ba, 11/03/2014 - 22:33

(Thanh tra) - Chiều 11/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố có nhiều sai phạm, sai sót từ quá trình thi công, đến tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trong sự cốt lật cầu Chu Va 6 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

Bộ GTVT kết luận, việc đưa tang trên cầu Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có tập trung nhiều người trên nửa chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế, nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người. Mà nguyên nhân gây lật cầu là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Cụ thể, Tổ Công tác kỹ thuật của Bộ GTVT kết luận, ắc neo có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2, chỉ bằng 50% diện tích tiết diện thiết kế. Ắc neo bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu.


Về yếu tố thi công, Bộ GTVT nhận định, cầu Chu Va 6 cơ bản thực hiện theo thiết kế về hình dáng, kích thước chính của công trình. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ cầu đã phát hiện bên trong thân trụ tháp cầu có ốp gạch lỗ. Điều này là sai phạm, thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.


Cũng trong ngày 11/3, Bộ GTVT đã có văn bản số 2464 /BGTVT-KHCN gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả sự cố cầu treo Chu Va 6. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.


Bộ GTVT kiến nghị, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Đồng thời, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.


Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Trong khi đó, tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?

Hoàng Nam

09:11 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm