Giải thưởng Môi trường Việt Nam được tổ chức xét tặng 2 năm 1 lần, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ, cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Trong lần xét tặng này, Bộ TN&MT đã nhận được 234 hồ sơ đăng ký tham gia của 158 tổ chức, 72 cá nhân và 4 cộng đồng.

Sau 2 vòng rà soát, xem xét kỹ lưỡng, đánh giá từng hồ sơ, toàn thể Hội đồng và Ban Cố vấn đã thống nhất trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 cho 33 tổ chức, cá nhân, cộng đồng (bao gồm 20 tổ chức, 10 cá nhân, 3 cộng đồng). Trong đó, giới trẻ chiếm khá nhiều giải, điều này mang đến hy vọng về việc thay đổi nhận thức, thiết lập lối sống xanh, hy vọng về tương lai môi trường xanh.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao Giải Môi trường Việt Nam. Ảnh: KT

Người đạt giải thưởng nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Nguyệt Linh, Lớp 7G2, Trường Marie Curie, TP Hà Nội. Em đã viết email gửi 40 trường học ở Hà Nội đề nghị không thả bóng bay ngày khai giảng; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ TN&MT gửi thư khen ngợi.

Em Nguyễn Hà My, Lớp 12B2, Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tích cực tham gia và đoạt giải trong lĩnh vực về bảo vệ môi trường, đặc biệt tập trung tuyên truyền về rác thải nhựa cho học sinh, áp dụng kiến thức về kinh tế tuần hoàn để kéo dài vòng đời của nhựa; thành lập câu lạc bộ liên quan đến môi trường và tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải nhựa…

Đại diện cho giới trẻ được nhận giải còn có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Nghệ An đã duy trì, triển khai hiệu quả công trình “Thanh niên Công an Nghệ an xung kích, tình nguyện làm đường bằng cản lửa phòng, chống cháy rừng”; triển khai, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường tại địa phương. Việc làm này đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2019; Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2019 và bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn.

Bất ngờ của giải lần này là các tổ chức tôn giáo tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, với số lượng 15 hồ sơ. Trong đó, Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam được vinh danh vì thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên các ấn phẩm truyền thông, đồng thời kết hợp tuyên truyền về ăn chay bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã và các thông tin khác về bảo vệ môi trường lồng ghép trong khi giảng giải giáo lý tại các đạo tràng.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ TTN&MT Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Giải A Giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ VI

Bên cạnh Giải thưởng Môi trường Việt Nam, Giải Báo chí TN&MT cũng được định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần nhằm vinh danh những phóng viên báo chí có thành tích xuất sắc, luôn sẵn sàng và đồng hành trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thái Hải