UBND huyện Hưng Hà cho biết, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của báo chí và người dân về việc cơ sở sản xuất thạch rau câu (thôn Thanh Cách, xã Minh Khai) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng, ngành liên quan và UBND xã Minh Khai kiểm tra hiện trạng tại Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen.

Quá trình kiểm tra cho thấy, công ty không có các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, xây dựng theo quy định của pháp luật.

Nước thải thải ra từ các công đoạn sản xuất thạch xả ra môi trường không được xử lý có mùi chua, hôi thối, màu đen, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trước tình trạng đó, UBND huyện Hưng Hà đã yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen phải dừng ngay các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm ra môi trường.

Nghiêm cấm việc xả nước thải sản xuất ra môi trường, gây bức xúc cho nhân dân; phải chịu trách nhiệm thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải đã phát sinh từ việc hoạt động sản xuất thạch rau câu.

leftcenterrightdel
 Nước thải thải ra từ cơ sở sản xuất không được xử lý, hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Tài

Đồng thời, chấp hành nghiêm Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19, ngày 14/5/2022 của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Thái Bình.

Ngoài ra, giao các phòng chuyên môn tham mưu để UBND huyện đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Minh Khai, cơ sở thôn Thanh Cách thống kê thiệt hại về hoa màu, con giống của nhân dân do công ty gây ra; hướng dẫn UBND xã yêu cầu công ty bồi thường những thiệt hại gây ra.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành của huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen

UBND xã Minh Khai giám sát 24/24 giờ đối với việc chấp hành dừng các hoạt động liên quan đến sản suất thạch rau câu trái phép của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen; xử lý vi phạm hành chính về đất đai, môi trường đối với công ty theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trọng Tài