Nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thực hành kỹ năng tay nghề cho sinh viên

Tại buổi họp, GS.TS. Phạm Minh Khuê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu: Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là chủ trương lớn của nhà trường cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, do đó việc mở rộng các bệnh viện thực hành cho sinh viên và học viên cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong năm học tới.

Nhà trường có chủ trương mở rộng các bệnh viện thực hành tại một số tỉnh như Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và các tỉnh lân cận khác, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thực hành kỹ năng tay nghề cho sinh viên đây cũng là nhiệm vụ đã được Đảng ủy – Ban giám hiệu nhà trường đưa ra từ lâu, hiện nay nhà trường đang tiến hành khảo sát, chuẩn bị về cơ sở vật chất nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sinh viên khi ra học lâm sàng tại một số bệnh viện tại Quảng Ninh như Bệnh viện Đa khoa Tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy.

Lý do chọn các Bệnh viện của tỉnh Quảng Ninh, vì điều kiện kinh tế xã hội phát triển, sơ sở hạ tầng thuận tiện, đặc biệt ngành y tế được đầu tư bài bản, chất lượng nâng cao, nhất là một số lĩnh vực chuyên sâu kỹ thuật cao, về đội ngũ cán bộ cơ bản có trình độ sau đại học và đã được đào tạo, cấp chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm…

Nhà trường dự kiến sẽ đưa sinh viên năm cuối đi học lâm sàng để đạt 3 mục tiêu: tiếp thu kiến thức; kỹ năng, tính chuyên nghiệp; kỹ năng mềm khác.

Hiện nay, nhà trường chưa ra bất cứ một văn bản nào về việc thông tin quyết định đưa sinh viên đi thực tập và là đối tượng sinh viên nào, chỉ là phát ngôn của một số cá nhân dẫn đến việc gây lo lắng hoang mang của sinh viên, để bị lợi dụng, kích động trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, các công việc đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng mới quyết định đưa sinh viên đi thực tập, mục tiêu để sinh viên có điều kiện tốt nhất học tập và rèn luyện.

Đối với việc sinh viên viết bài và phát tán trên mạng xã hội với các thông tin chưa chính xác gây hoang mang và dư luận xấu về hình ảnh nhà trường, công sức của các thầy, cô cần được làm rõ, kịp thời. Đồng thời, cần làm tốt công tác tư tưởng, định hướng sinh viên về chủ trương của nhà trường, cần được đồng thuận cao trong sinh viên và học viên.

Trên cơ sở nắm bắt các phản ánh, kiến nghị của sinh viên Y khoa K39, Nhà trường tổ chức buổi họp để lắng nghe ý kiến của đại diện cán bộ lớp, đồng thời sẽ có kết luận chính thức về vấn đề này.

leftcenterrightdel
Quang cảnh sinh viên phát biểu  y kiến. Ảnh PT  

Mong muốn của sinh viên được tiếp cận cơ sở vật chất có nhiều trang thiết bị kỹ thuật cao

Sinh viên Lưu Quang Tuấn Anh – Lớp trưởng lớp K39E: Nhất trí với chủ trương của nhà trường, tuy nhiên còn lo lắng về một số nội dung như nơi ăn nghỉ của sinh viên tại Quảng Ninh, về đề thi hết môn, di chuyển, chất lượng giảng viên thỉnh giảng, kiêm chức tại bệnh viện, ảnh hưởng tới việc học tiếng anh đảm bảo chuẩn đầu ra ở một số trung tâm và văn bằng 2 ngôn ngữ anh. Mong muốn được các thầy, cô hỗ trợ tìm phương án tối ưu nhất cho sinh viên.

Sinh viên Trần Công Hùng – Lớp trưởng lớp K39A: Mong muốn được đi học lâm sàng tại bệnh viện ở Quảng Ninh, vì ở đó có số lượng bệnh nhân nhiều, được học và gặp thêm các mặt bệnh tại Quảng Ninh, tiếp cận được cơ sở vật chất, hệ thống y tế của Quảng Ninh sẽ hỗ trợ rất tốt cho kỹ năng tay nghề và kiến thức cho sinh viên khi ra trường.

Sinh viên Trần Đức Anh – Bí thư Chi Đoàn lớp K39A: Bày tỏ sự biết ơn khi các thầy, cô và nhà trường đã lo cho sinh viên, để giúp sinh viên có tay nghề tốt. Đồng thời, xin lỗi nhà trường, xin lỗi các thầy, cô khi sinh viên đã có những thái độ không đúng mực trong phát ngôn gây ảnh hưởng đến uy tín nhà trường, uy tín của sinh viên nhưng không phải là tất cả; mong nhà trường có kế hoạch và quyết định sớm để chúng em có thời gian chuẩn bị.

Nhiều sinh viên khác đều nhất trí với chủ trương của nhà trường được đi học tại Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp giải đáp ý kiến của sinh viên. Ảnh PT 

Thầy giáo Phạm Văn Thương, Tiến sỹ Vũ Mạnh Tân, Thạc sỹ Đào Hải Yến, Thạc sỹ Vũ Quang Tuyên đều cho rằng: Trên cơ sở chủ trương của Đảng ủy – Ban giám hiệu nhà trường đưa ra, ngay sau khi dịch bệnh ổn định, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập Đoàn công tác và phân công các đơn vị tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực địa tại các bệnh viện lớn của Tỉnh Quảng Ninh, đồng thời đưa ra đánh giá, điều kiện đảm bảo theo quy định của Nghị định 111/2017/NĐ-CP ngày 05/10/2017 của Chính Phủ, quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.

Đoàn công tác gồm các Bộ môn Nội, Ngoại, Sản, Nhi và các phòng chức năng, đã làm việc nhiều lần với các bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viên Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy.

Tại các bệnh viện, Đoàn công tác đều đánh giá tốt về cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có nhiều trang thiết bị kỹ thuật cao, hầu hết các cán bộ của các bệnh viện có trình độ sau đại học, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Về vấn đề bố trí sắp xếp chỗ ăn, ở, sinh hoạt: Nhà trường đã liên hệ với các khu ký túc xá cơ sở 2 của trường Đại học Hạ Long, có khoảng cách so với Bệnh viện đa khoa Tỉnh Quảng Ninh 1km, đáp ứng được khoảng gần 200 sinh viên, nhà trường phối hợp với các bệnh viện để giới thiệu, liên hệ tìm nhà trọ trong khu dân cư, gần các bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viên Sản Nhi. Các bệnh viện đều tạo điều kiện cho các sinh viên ăn trưa tại nhà ăn của nhân viên bệnh viện, giá tiền từ 20.000 – 25.000 đồng/ suất cơm.

Về giải pháp tìm kiếm việc làm thêm cho sinh viên: Nhà trường giao cho Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên trường tiến hành khảo sát tình hình của sinh viên bị mất việc làm thêm do phải thay đổi địa điểm học, trên cơ sở đó sẽ liên hệ Thành đoàn Hạ Long đề nghị giúp đỡ, phối hợp khớp cung – cầu để có thể giới thiệu cho sinh viên công việc làm thêm phù hợp như làm gia sư, thực hành tại một số bệnh viện tư, hướng dẫn viên du lịch…

Về việc tổ chức thi hết môn, kết thúc các học phần tín chỉ: Nhà trường giao cho Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, phối hợp với Phòng quản lý đạo tạo đại học và các bộ môn xây dựng phương án thi trắc nghiệm trên giấy, tổ chức tại các bệnh viện thực hành tại Quảng Ninh, do đó sinh viên không phải di chuyển về trường để thi.

Về việc học phần tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phương án để sinh viên có thể học tập học phần tốt nghiệp tại Quảng Ninh. Đối với khóa luận tốt nghiệp, sẽ phối hợp giữa thây, cô của nhà trường và các thầy, cô tại bệnh viện cùng tham gia hướng dẫn đề tài khóa luận của sinh viên, số liệu lấy trực tiếp tại các bệnh viện thực hành.

Về bố trí nhân lực giảng viên của trường: các bộ môn Nội, Ngoại, Sản, Nhi sẽ phân công giảng viên của bộ môn sang các bệnh viện thực hành tại Quảng Ninh, để vừa tham gia công tác giảng dạy, khám chữa bệnh tại các bệnh viện, vừa hỗ trợ quản lý sinh viên.

Khi nào các điều kiện về học tập, ăn, ở, sinh hoạt của sinh viên được đảm bảo nhà trường mới quyết định đưa sinh viên đi thực tập

Kết luận buổi họp, PGS.TS. Nguyễn Văn Khải – Hiệu trưởng nhà trường – Chủ tạo buổi họp phát biểu: Chủ trương của nhà trường là nhất quán về việc đưa sinh viên đi thực tập lâm sàng ở các tỉnh lân cận, mục tiêu là nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tay nghề cho sinh viên, cũng như các kỹ năng khác.

Tuy nhiên, để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập, sinh hoạt tại các bệnh viện tại tỉnh Quảng Ninh, đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục khảo sát, xây dựng kế hoạch tối ưu nhất, trình Ban giám hiệu nhà trường xem xét quyết định.

Chỉ khi nào các điều kiện về học tập, ăn, ở, sinh hoạt của sinh viên được đảm bảo và sinh viên đạt đồng thuận cao, thì nhà trường mới quyết định đưa sinh viên đi học tại các bệnh viện tại Tỉnh Quảng Ninh, điều đó thể hiện sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm của tập thể đội ngũ các thầy, cô trong toàn trường.

Đối với sinh viên Y khoa K39, trong năm học 2022 – 2023 các bộ môn Nội, Ngoại, Sản, Nhi sắp xếp kế hoạch giảng dạy và học tập lâm sàng tại Hải Phòng.

Thông qua sự việc lần này, đề nghị sinh viên cần lựa chọn, cân nhắc khi phát ngôn, khi có khó khăn vướng mắc cần gửi nội dung đến các phòng chức năng như Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Công tác chính trị, tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên, để kịp thời giải đáp, phản hồi một cách đầy đủ.

 

Phóng viên