Năm học này, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 646 cơ sở giáo dục, với 10.453 lớp, trên 321.000 học sinh, trẻ mầm non.

Là lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, năm học mới, các trường công lập trên địa bàn TP Hạ Long tăng hơn 1.400 học sinh so với năm học trước.

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, năm 2021, TP đã bố trí trên 303 tỷ đồng để xây mới, cải tạo, sửa chữa 68 công trình trường học. Qua đó, không chỉ đảm bảo đủ phòng học và các điều kiện cần thiết khác cho 100% học sinh khối lớp 1, lớp 2 được học 2 buổi/ngày, mà còn tạo môi trường học tập thân thiện, hiện đại cho học sinh các cấp học trên địa bàn.

Cùng với khu vực thành thị, những trường học tại các địa phương miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh đến nay cũng đã sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Liêu Vi Tiến Vượng cho biết, năm học mới này, huyện có tổng số 8.167 học sinh, 431 phòng học kiên cố, bán kiên cố. Với mục tiêu, đảm bảo tốt nhất quyền học tập cho học sinh; không để học sinh không được đi học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể của nhà trường, địa phương vận động trẻ mầm non, học sinh ra lớp.

Đồng thời, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và đội ngũ giáo viên để đảm bảo triển khai hiệu quả các hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Để nâng cao chất lượng dạy và học, 100% cán bộ, giáo viên các trường đều tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức.

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Để đảm bảo một năm học an toàn, chất lượng, trước thềm năm học mới, các nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh trường lớp học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và các phụ huynh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, của ngành GD&ĐT; chủ động xây dựng các phương án dạy học trong bối cảnh có dịch bệnh…

Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, các cơ sở giáo dục, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng và chất lượng cao.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, năm 2021, tỉnh vẫn ưu tiên dành nguồn lực với tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng và quỹ đất “vàng" để đầu tư cải tạo, mở rộng Trường THPT Hòn Gai khang trang, hiện đại, đáp ứng kỳ vọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhân dân.

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIV vừa qua, Quảng Ninh đã ban hành chính sách hỗ trợ 100% học phí cho hơn 222.000 trẻ em bậc học mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh trong năm học 2021-2022. Dự kiến số tiền hỗ trợ là hơn 138,2 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân, việc Quảng Ninh ban hành cơ chế riêng về việc hỗ trợ học phí sẽ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; kịp thời động viên, khích lệ các em học sinh trên địa bàn tỉnh trước thềm năm học mới 2021-2022.

Trọng Tài