Từ ngày 15/3/2022, du lịch mở cửa trở lại, ngành Du lịch TP Hạ Long đã nhanh chóng phục hồi và ghi nhận lượng khách cao kỷ lục.

Tính đến ngày 30/7, tổng khách du lịch đến TP đạt trên 4,7 triệu lượt, bằng 104,4% kịch bản tăng trưởng của năm. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 64.500 lượt; khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt 1,46 triệu lượt. Trung bình mỗi ngày thành phố đón từ 30.000 - 50.000 nghìn lượt khách, cao điểm có ngày trên 60.000 lượt.

Để Hạ Long tiếp tục trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn… thời gian qua, UBND TP Hạ Long đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong việc niêm yết giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quảng cáo rao vặt...

Đặc biệt, TP đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch; các hoạt động văn hóa, thể thao; điều kiện an toàn tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn...

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên vịnh; hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh, tàu du lịch thực hiện các quy định của pháp luật.

Sau 1 tháng ra quân, các đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã tiến hành kiểm tra đối với 23 cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke, bar, pub; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 5 cơ sở với số tiền 60 triệu đồng; yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động 1 cơ sở kinh doanh karaoke không phép; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoàn thiện các thủ tục hành chính, thực hiện ký cam kết trong hoạt động kinh doanh.

Song song với việc kiểm tra, giám sát, TP Hạ Long cũng đã chủ động, kịp thời kiểm tra, xử lý các thông tin phản ánh của du khách trên môi trường mạng xã hội và báo chí nêu. Qua đó, nhiều nội dung thông tin đã được xác minh, làm rõ và có phản hồi trở lại với các cơ quan truyền thông, được dư luận, du khách và nhân dân đồng thuận cao…

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, TP Hạ Long sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền để người dân, du khách nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch; kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền các vi phạm của tổ chức, cá nhân; cung cấp thông tin, tài liệu kiểm chứng làm cơ sở để chính quyền xác minh, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, người dân và du khách có thể cài đặt ứng dụng “Hạ Long Smart” để phản ánh hiện trường một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đây là kênh thông tin liên lạc, kết nối trực tiếp giữa du khách, nhân dân với chính quyền TP.

Ngoài ra, TP Hạ Long cũng yêu cầu mỗi doanh nghiệp, cơ sở, người kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, công khai giá dịch vụ... Qua đó, xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, thân thiện, góp phần thu hút du khách đến với Hạ Long.

Trọng Tài