Thời điểm hiện nay, TP Nha Trang đang vào hè, là cao điểm thu hút du khách đến tham quan. Tuy nhiên, các tuyến đường trong thành phố như: Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Ngô Gia Tự… lại quy định lưu thông một chiều đang gây ra nhiều bức xúc cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Nhiều quán bar, nhà hàng tại Khu phố Tây, đường Hùng Vương, TP Nha Trang vẫn “cửa đóng then cài” vắng khách. Các nhà hàng, khách sạn trên tuyến đường một chiều Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Biệt Thự... du khách đến khá ít, đường vắng vẻ.

Sự vắng vẻ của du khách ở các khu vực này nguyên nhân dư luận cho rằng một phần là do đường bị cấm lưu thông một chiều.

Ông Cường - chủ một khách sạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, than thở: Cao điểm du lịch mà khách đến đây thuê phòng nghỉ không nhiều, khiến chúng tôi gặp khó. Theo ông Cường khách vắng, đường trống thế nhưng đường Nguyễn Thiện Thuật vẫn chỉ được lưu thông một chiều với lý do là tránh ùn tắc, đây là cách làm cứng nhắc của Khánh Hòa.

“Thành phố du lịch Nha Trang cần sự thông thoáng, cởi mở hơn đặc biệt là gỡ bỏ các quy định lưu thông đường một chiều đang làm khó du khách và người kinh doanh du lịch”, ông Cường nói.

Ông Lê Xuân Thơm, chủ khách sạn Galina Nha Trang ở đường Hùng Vương cho biết: Khánh Hòa cần linh động hơn trong việc điều tiết các tuyến đường giao thông, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho du khách khi đến Nha Trang. Việc cấm lưu thông một chiều các tuyến đường Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự… là chưa cần thiết, bởi sau dịch Covid-19 chúng ta đang nỗ lực kích cầu du lịch đón khách về địa phương. Hiện nay, TP Nha Trang du khách đến chưa đông nhưng việc cấm lưu thông một chiều nhiều tuyến đường đang làm du khách e ngại.

leftcenterrightdel
Hiện, TP Nha Trang vắng khách vẫn quy định đường một chiều. Ảnh: Thanh Hòa 

“Ngoài ra, vào giờ cao điểm Khánh Hòa còn có quy định cấm các phương tiện xe du lịch đưa đón khách vào thành phố khiến các cơ sở du lịch trên địa bàn rơi vào khó khăn. Du khách đến TP Nha Trang rồi không trở lại nữa! Có du khách đi xe gia đình đến TP Nha Trang gặp khung giờ cấm xe du lịch vào thành phố thì quay đầu bỏ đi nơi khác”, ông Lê Xuân Thơm cho hay.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Sau dịch Covid-19, với sự nỗ lực kích cầu du lịch của toàn ngành, hoạt động du lịch đang dần trở lại. Trong đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2022. Riêng khách quốc tế đạt 42.507 lượt. Doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt gần 5.550 tỷ đồng. Hiện nay, Khánh Hòa có 1.147 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 52.000 phòng. Trong đó, có 96 cơ sở được xếp hạng 3-5 sao với 22.934 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh.

Nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Khánh Hòa, cho rằng: Mặc dù khách du lịch đến Nha Trang đang dần trở lại, nhưng so với một trung tâm du lịch lớn thì lượng khách như vậy vẫn còn quá ít. Để tạo thuận lợi trong việc đón khách hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch mong muốn Sở Du lịch, UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền gỡ bỏ quy định đường một chiều trên các tuyến đường chính của TP Nha Trang. Đặc biệt thời điểm này khách đang vắng Khánh Hòa không nên cấm xe chở khách du lịch vào thành phố ở các khung giờ, điều này gây khó khăn rất lớn cho việc đón khách du lịch.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Ghi nhận phản ánh thực trạng các tuyến đường chính trong thành phố lưu thông một chiều gây khó khăn cho doanh nghiệp và du khách. Để gỡ khó cho doanh nghiệp và khách du lịch trên các tuyến đường này, sẽ xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có giải pháp khẩn trương.

Thanh Hòa